วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ
ชื่อหลักสูตร
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม
- วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีชีวภาพ)
- Bachelor of Science (Biotechnology)
ชื่อย่อ
- วท.บ. (เทคโนโลยีชีวภาพ)
- B.Sc. (Biotechnology)
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
126 หน่วยกิต
ปรัชญาการศึกษา
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย
จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ
ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร
เนื้อหาของหลักสูตรมีความทันสมัยเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม และสอดคล้องกับการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศเพื่อผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรีสาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพให้มีคุณภาพ มีความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพ มีความรู้ทันสมัย ในการนำเอาสิ่งมีชีวิตหรือชิ้นส่วนของสิ่งมีชีวิตมาพัฒนาเพื่อเปลี่ยนแปลงทางชีวภาพในระดับหน่วยพันธุกรรมหรือระดับเซลล์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมโดยการใช้ความรู้จากการบูรณาการวิทยาการของวิทยาศาสตร์ชีวภาพ บัณฑิตสามารถนำความรู้ไปใช้พัฒนาประเทศโดยรู้จักบริหารจัดการและทำงานเป็นทีม รวมทั้งมีคุณธรรม จริยธรรม และเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ตลอดจนมีพื้นฐานเพียงพอที่จะศึกษาในระดับสูงต่อไป
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
- PLO1 ปฏิบัติงานทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพและชีวโมเลกุลได้
- PLO1.1 เพิ่มจำนวนชิ้นดีเอ็นเอในหลอดทดลองและตรวจสอบสารพันธุกรรมได้
- PLO1.2 ผลิตและสกัดสารชีวภาพและชีวโมเลกุลได้
- PLO1.3 ปฏิบัติด้านการปลอดเชื้อทางจุลชีววิทยา
- PLO1.4 เพาะเลี้ยงจุลินทรีย์หรือเซลล์พืชหรือเซลล์สัตว์ได้
- PLO2 ประยุกต์ความรู้ทางเทคโนโลยีชีวภาพและ/หรือชีวสารสนเทศเพื่อแก้ปัญหาหรือสร้างผลิตภัณฑ์ในระบบทางชีวภาพ
- PLO3 ปฏิบัติงานด้านเทคโนโลยีชีวภาพให้สอดคล้องกับระบบประกันคุณภาพ ควบคุมคุณภาพ และความปลอดภัยทางชีวภาพ
- PLO4 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
- PLO5 สื่อสารและนำเสนอได้อย่างถูกต้องและตรงประเด็น
- PLO6 แสดงออกถึงการมีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ การทำงานเป็นทีม และมีจริยธรรม
- PLO7 นำเสนอแผนธุรกิจด้านเทคโนโลยีชีวภาพได้
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
126
หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
30
หน่วยกิต
สาระที่ 1 ศาสตร์พระราชาและประโยชน์เพื่อนมนุษย์
4
หน่วยกิต
สาระที่ 2 ความเป็นพลเมืองและชีวิตที่สันติ
5
หน่วยกิต
สาระที่ 3 การเป็นผู้ประกอบการ
1
หน่วยกิต
สาระที่ 4 การอยู่อย่างรู้เท่าทัน และการรู้ดิจิทัล
4
หน่วยกิต
สาระที่ 5 การคิดเชิงระบบ การคิดเชิงตรรกะและตัวเลข
4
หน่วยกิต
สาระที่ 6 ภาษาและการสื่อสาร
4
หน่วยกิต
สาระที่ 7 สุนทรียศาสตร์และกีฬา
2
หน่วยกิต
วิชาเลือก
6
หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ
90
หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
47
หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาบังคับ
37
หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาเลือก
6
หน่วยกิต
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี
6
หน่วยกิต
แผนการศึกษา
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
- นักศึกษาต้องสำเร็จการศึกษาและผ่านการวัดและประเมินผลรายวิชาต่างๆ ครบถ้วนตามหลักสูตร ข้อกำหนดและเงื่อนไขของสาขาวิชา และเป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
- นักศึกษาต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามมาตรฐานขั้นต่ำที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กำหนด
รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)
รายชื่อบุคลากร
ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ
ชื่อหลักสูตร
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม
- วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีชีวภาพ)
- Bachelor of Science (Biotechnology)
ชื่อย่อ
- วท.บ. (เทคโนโลยีชีวภาพ)
- B.Sc. (Biotechnology)
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
131-132 หน่วยกิต
ปรัชญาการศึกษา
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย
จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ
ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร
เนื้อหาของหลักสูตรมีความทันสมัยเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม และสอดคล้องกับการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศเพื่อผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรีสาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพให้มีคุณภาพ มีความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพ มีความรู้ทันสมัย ในการนาเอาสิ่งมีชีวิตหรือชิ้นส่วนของสิ่งมีชีวิตมาพัฒนาเพื่อเปลี่ยนแปลงทางชีวภาพในระดับหน่วยพันธุกรรมหรือระดับเซลล์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมโดยการใช้ความรู้จากการบูรณาการวิทยาการของวิทยาศาสตร์ชีวภาพ บัณฑิตสามารถนาความรู้ไปใช้พัฒนาประเทศโดยรู้จักบริหารจัดการและทางานเป็นทีม รวมทั้งมีคุณธรรม จริยธรรม และเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ตลอดจนมีพื้นฐานเพียงพอที่จะศึกษาในระดับสูงต่อไป
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (ELOs) ระดับหลักสูตร
- ปฏิบัติตนอยู่ในระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ สามารถทำงานเป็นทีมและมีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
- แสดงพฤติกรรมการถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง
- สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการนำเสนอผลงานทางวิชาการได้
- สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น วิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนองานได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
- สามารถใช้เทคนิคทางชีวโมเลกุลและเทคโนโลยีชีวภาพพื้นฐานได้
- สามารถใช้เครื่องมือทางชีวสารสนเทศพื้นฐานได้
- สามารถใช้ความรู้พื้นฐานในกระบวนการผลิตและประยุกต์ใช้สารชีวโมเลกุลได้
- สามารถใช้ความรู้พื้นฐานทางเทคโนโลยีชีวภาพเพื่อการแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
131-132
หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
30
หน่วยกิต
สาระที่ 1 ศาสตร์พระราชาและประโยชน์เพื่อนมนุษย์
4
หน่วยกิต
สาระที่ 2 ความเป็นพลเมืองและชีวิตที่สันติ
5
หน่วยกิต
สาระที่ 3 การเป็นผู้ประกอบการ
1
หน่วยกิต
สาระที่ 4 การอยู่อย่างรู้เท่าทัน และการรู้ดิจิทัล
4
หน่วยกิต
สาระที่ 5 การคิดเชิงระบบ การคิดเชิงตรรกะและตัวเลข
4
หน่วยกิต
สาระที่ 6 ภาษาและการสื่อสาร
4
หน่วยกิต
สาระที่ 7 สุนทรียศาสตร์และกีฬา
2
หน่วยกิต
วิชาเลือก
6
หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ
95-96
หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
44
หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาบังคับ
36-37
3) กลุ่มวิชาเลือก
15
หน่วยกิต
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี
6
หน่วยกิต
แผนการศึกษา
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
- นักศึกษาต้องสำเร็จการศึกษาและผ่านการวัดและประเมินผลรายวิชาต่างๆ ครบถ้วนตามหลักสูตร ข้อกำหนดและเงื่อนไขของสาขาวิชา และเป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
- นักศึกษาต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามมาตรฐานขั้นต่ำที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กำหนด