วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมี-ชีววิทยาประยุกต์
ชื่อหลักสูตร
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมี-ชีววิทยาประยุกต์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม
- วิทยาศาสตรบัณฑิต (เคมี-ชีววิทยาประยุกต์)
- Bachelor of Science (Applied Chemistry-Biology)
ชื่อย่อ
- วท.บ. (เคมี-ชีววิทยาประยุกต์)
- B.Sc. (Applied Chemistry-Biology)
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
120 หน่วยกิต
ปรัชญาการศึกษา
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย
จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ
ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมี-ชีววิทยาประยุกต์ มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่มีความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์ในสาขาวิชาเคมีและสาขาวิชาชีววิทยา โดยการบูรณาการความรู้ทางสาขาเคมีประยุกต์และชีววิทยาประยุกต์เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพและการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น สามารถ บูรณาการความรู้เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ทางด้านนิติวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรม รวมถึงความชำนาญในการใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ทันสมัยพร้อมด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีความเป็นผู้นำ มีคุณธรรม จริยธรรม และเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ มีวิจารณญาณในการแก้ปัญหารวมทั้งมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม ยึดประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง โดยจัดการศึกษาตามแนวทางพัฒนาการนิยม (Progressivism) ให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ เน้นกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (ActiveLearning) และกระบวนการเรียนรู้จากการทำงาน สหสาขาวิชาชีพ (Work-Based Interprofessional Learning) ส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Directed Learning) สร้างเสริมการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง(Continuous Professional Development)
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs)
- PLO 1: บูรณาการความรู้ทางเคมีและชีววิทยาเพื่อแก้ไขปัญหางานทางด้านนิติวิทยาศาสตร์หรืออุตสาหกรรมทางเคมี-ชีววิทยา
- PLO 1.1: อธิบายความรู้ทางเคมีและชีววิทยาได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
- PLO 1.2: บูรณาการความรู้ทางเคมีและชีววิทยาเพื่อแก้ไขปัญหางานทางด้านนิติวิทยาศาสตร์หรือทางด้านอุตสาหกรรมทางเคมี-ชีววิทยา
- PLO 2: เลือกใช้อุปกรณ์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งแปลผลข้อมูลได้อย่างถูกต้อง
- PLO 3: ประยุกต์วิธีการวิเคราะห์เชิงตัวเลขเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลทางเคมีและชีววิทยาได้อย่างถูกต้อง
- PLO 4: ประยุกต์ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อแก้ปัญหาหรือสร้างนวัตกรรม
- PLO 5: แสดงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมปฏิบัติตนตามกฎระเบียบวินัยขององค์กรและสังคมและดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- PLO 6: มีภาวะผู้นำและผู้ตาม เคารพความคิดเห็นของผู้อื่นและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เพื่อการทำงานที่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย
- PLO 7: ใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและถ่ายทอดความรู้ได้อย่างถูกต้อง
- PLO 8: ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดตามความก้าวหน้าในศาสตร์ต่างๆ เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
120
หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
30
หน่วยกิต
สาระที่ 1 ศาสตร์พระราชาและประโยชน์เพื่อนมนุษย์
4
หน่วยกิต
สาระที่ 2 ความเป็นพลเมืองและชีวิตที่สันติ
5
หน่วยกิต
สาระที่ 3 การเป็นผู้ประกอบการ
1
หน่วยกิต
สาระที่ 4 การอยู่อย่างรู้เท่าทัน และการรู้ดิจิทัล
4
หน่วยกิต
สาระที่ 5 การคิดเชิงระบบ การคิดเชิงตรรกะและตัวเลข
4
หน่วยกิต
สาระที่ 6 ภาษาและการสื่อสาร
4
หน่วยกิต
สาระที่ 7 สุนทรียศาสตร์และกีฬา
2
หน่วยกิต
วิชาเลือก
6
หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ
84
หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
20
หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาบังคับ
– แผนที่ 1 แผนการศึกษาปกติ
47
หน่วยกิต
– แผนที่ 2 แผนการศึกษาสหกิจศึกษา
50
หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาเลือก
– แผนที่ 1 แผนการศึกษาปกติ
17
หน่วยกิต
– แผนที่ 2 แผนการศึกษาสหกิจศึกษา
14
หน่วยกิต
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี
6
หน่วยกิต
แผนการศึกษา
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
- นักศึกษาต้องสำเร็จการศึกษาและผ่านการวัดและประเมินผลรายวิชาต่างๆ ครบถ้วนตามหลักสูตร ข้อกำหนดและเงื่นไงขของสาขาวิชา และเป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
- นักศึกษาต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามมาตรฐานขั้นต่ำที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กำหนด
รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)
รายชื่อบุคลากร
ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมี-ชีววิทยา
ชื่อหลักสูตร
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมี-ชีววิทยา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม
- วิทยาศาสตรบัณฑิต (เคมี-ชีววิทยา)
- Bachelor of Science (Chemistry-Biology)
ชื่อย่อ
- วท.บ. (เคมี-ชีววิทยา)
- B.Sc. (Chemistry-Biology)
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
150 หน่วยกิต
ปรัชญาการศึกษา
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย
จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ
ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมี-ชีววิทยา มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่มีความรู้ ความสามารถและทักษะด้านวิทยาศาสตร์ใน 2 สาขาวิชาคู่กันคือ สาขาวิชาเคมีและสาขาวิชาชีววิทยา รวมทั้งการประยุกต์ใช้ความรู้ทั้งสองสาขาวิชาร่วมกันในการประกอบอาชีพและการศึกษาต่อในระดับสูงได้ พร้อมด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีความเป็นผู้นำ มีคุณธรรม จริยธรรม และเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ มีวิจารณญาณในการแก้ปัญหา โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รวมทั้งมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (ELOs) ระดับหลักสูตร
- แสดงพฤติกรรมที่สะท้อนถึงความมีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
- สามารถอธิบายและเปรียบเทียบหลักการพื้นฐานความรู้ทางวิทยาศาสตร์ทั้งสาขาวิชาเคมีและสาขาวิชาชีววิทยา
- สามารถใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ทั้งด้านเคมีและชีววิทยาได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
- สามารถอธิบายหลักการทางวิทยาศาสตร์ประยุกต์หลากหลายสาขา
- วางแผนและดำเนินการวิจัยเพื่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ทางวิทยาศาสตร์ด้านเคมี ชีววิทยา หรือวิทยาศาสตร์ประยุกต์
- บูรณาการความรู้พื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์เคมีและชีววิทยาระดับปริญญาตรีเพื่อศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
- คิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
- ค้นคว้าความรู้จากแหล่งข้อมูลเพื่อการเรียนรู้ศาสตร์ใหม่ ๆ ได้ด้วยตนเอง
- ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในฐานะผู้นำและสมาชิก
- สื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษรวมทั้งการใช้รูปแบบการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
- ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
150
หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
30
หน่วยกิต
สาระที่ 1 ศาสตร์พระราชาและประโยชน์เพื่อนมนุษย์
4
หน่วยกิต
สาระที่ 2 ความเป็นพลเมืองและชีวิตที่สันติ
5
หน่วยกิต
สาระที่ 3 การเป็นผู้ประกอบการ
1
หน่วยกิต
สาระที่ 4 การอยู่อย่างรู้เท่าทัน และการรู้ดิจิทัล
4
หน่วยกิต
สาระที่ 5 การคิดเชิงระบบ การคิดเชิงตรรกะและตัวเลข
4
หน่วยกิต
สาระที่ 6 ภาษาและการสื่อสาร
4
หน่วยกิต
สาระที่ 7 สุนทรียศาสตร์และกีฬา
2
หน่วยกิต
วิชาเลือก
6
หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ
114
หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
26
หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาบังคับ
– แผนที่ 1 ไม่เลือกวิชาสหกิจศึกษา
57
หน่วยกิต
– แผนที่ 2 เลือกวิชาสหกิจศึกษา
60
หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาเลือก
– แผนที่ 1 ไม่เลือกวิชาสหกิจศึกษา
31
หน่วยกิต
– แผนที่ 2 เลือกวิชาสหกิจศึกษา
28
หน่วยกิต
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี
6
หน่วยกิต
แผนการศึกษา
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
- นักศึกษาต้องสำเร็จการศึกษาและผ่านการวัดและประเมินผลรายวิชาต่างๆ ครบถ้วนตามหลักสูตร ข้อกำหนดและเงื่นไงขของสาขาวิชา และเป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
- นักศึกษาต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามมาตรฐานขั้นต่ำที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กำหนด