วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมี
ชื่อหลักสูตร
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมี หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม
- วิทยาศาสตรบัณฑิต (เคมี)
- Bachelor of Science (Chemistry)
ชื่อย่อ
- วท.บ. (เคมี)
- B.Sc. (Chemistry)
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
121 หน่วยกิต
ปรัชญาการศึกษา
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย
จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ
ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร
ผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรีสาขาวิชาเคมีที่มีความรู้พื้นฐานด้านเคมีตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ และมีทักษะในศตวรรษที่ 21 สามารถประยุกต์ความรู้บนพื้นฐานประสบการณ์จากการปฏิบัติ และ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ และสามารถเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตรวมทั้งมีคุณธรรม จริยธรรม และเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs)
- PLO1 อธิบายความรู้ทางเคมีได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ
- PLO2 ใช้สารเคมีอุปกรณ์และเครื่องมือทางเคมีได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย
- PLO3 ปฏิบัติตามหลักระบบประกันคุณภาพที่สำคัญของห้องปฏิบัติการและโรงงานอุตสาหกรรม
- PLO4 ใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์และสถิติในการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลทางเคมีได้อย่างถูกต้อง
- PLO5 ประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อแก้ปัญหาทางเคมีหรือปัญหาที่เกิดขึ้นจากสถานประกอบการบนพื้นฐานของเหตุและผล
- PLO6 ประยุกต์ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยเพื่อนาไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือนวัตกรรม
- PLO7 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจอย่างมีเหตุผลและแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
- PLO8 สื่อสารและนำเสนอด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและตรงความหมาย
- PLO9 มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและปฏิบัติตนให้สอดคล้องตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง/ตามระเบียบวินัยขององค์กร/สังคม/บทบัญญัติของกฎหมาย
- PLO10 มีภาวะผู้นาและผู้ตาม ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทางานเป็นทีมเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จหรือเป้าประสงค์ขององค์กร
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
121
หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
30
หน่วยกิต
สาระที่ 1 ศาสตร์พระราชาและประโยชน์เพื่อนมนุษย์
4
หน่วยกิต
สาระที่ 2 ความเป็นพลเมืองและชีวิตที่สันติ
5
หน่วยกิต
สาระที่ 3 การเป็นผู้ประกอบการ
1
หน่วยกิต
สาระที่ 4 การอยู่อย่างรู้เท่าทัน และการรู้ดิจิทัล
4
หน่วยกิต
สาระที่ 5 การคิดเชิงระบบ การคิดเชิงตรรกะและตัวเลข
4
หน่วยกิต
สาระที่ 6 ภาษาและการสื่อสาร
4
หน่วยกิต
สาระที่ 7 สุนทรียศาสตร์และกีฬา
2
หน่วยกิต
วิชาเลือก
6
หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ
85
หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
25
หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาบังคับ
2.1) แผนการศึกษาปกติ
52
หน่วยกิต
2.2) แผนสหกิจศึกษา
56
หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาเลือก
3.1) แผนการศึกษาปกติ
8
หน่วยกิต
3.2) แผนสหกิจศึกษา
4
หน่วยกิต
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี
6
หน่วยกิต
แผนการศึกษา
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
- นักศึกษาต้องสำเร็จการศึกษาและผ่านการวัดและประเมินผลรายวิชาต่างๆ ครบถ้วนตามหลักสูตร ข้อกำหนดและเงื่อนไขของสาขาวิชา และเป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
- นักศึกษาต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามมาตรฐานขั้นต่ำที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กำหนด
รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)
รายชื่อบุคลากร
ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมี
ชื่อหลักสูตร
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมี หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม
- วิทยาศาสตรบัณฑิต (เคมี)
- Bachelor of Science (Chemistry)
ชื่อย่อ
- วท.บ. (เคมี)
- B.Sc. (Chemistry)
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
135 หน่วยกิต
ปรัชญาการศึกษา
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย
จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ
ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร
ผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรีสาขาวิชาเคมีที่มีความรู้พื้นฐานด้านเคมีตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ และมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีคุณธรรม จริยธรรม และเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (ELOs) ระดับหลักสูตร
- อธิบายความรู้ทางสาขาวิชาเคมีได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ
- ประยุกต์ความรู้ทางสาขาวิชาเคมีในการประกอบวิชาชีพ เพื่อตอบสนองความต้องการบุคลากรทั้งในภาครัฐและเอกชน
- เลือกใช้เครื่องมือในการปฏิบัติงานด้านเคมีได้อย่างเหมาะสม
- ใช้เครื่องมือทางเคมีได้อย่างถูกต้อง
- ทำการทดลอง วิจารณ์ สรุป และให้ข้อเสนอแนะเชิงสร้างสรรค์จากผลการทดลองทางเคมี
- ใช้ระบบสารสนเทศเพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับงานทางเคมี
- มีความรับผิดชอบและปฏิบัติตนให้สอดคล้องตามระเบียบวินัยขององค์กรได้
- ทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นได้
- มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
135
หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
30
หน่วยกิต
สาระที่ 1 ศาสตร์พระราชาและประโยชน์เพื่อนมนุษย์
4
หน่วยกิต
สาระที่ 2 ความเป็นพลเมืองและชีวิตที่สันติ
5
หน่วยกิต
สาระที่ 3 การเป็นผู้ประกอบการ
1
หน่วยกิต
สาระที่ 4 การอยู่อย่างรู้เท่าทัน และการรู้ดิจิทัล
4
หน่วยกิต
สาระที่ 5 การคิดเชิงระบบ การคิดเชิงตรรกะและตัวเลข
4
หน่วยกิต
สาระที่ 6 ภาษาและการสื่อสาร
4
หน่วยกิต
สาระที่ 7 สุนทรียศาสตร์และกีฬา
2
หน่วยกิต
วิชาเลือก
6
หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ
99
หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
30
หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาบังคับ
2.1) แผนการศึกษาปกติ
48
หน่วยกิต
2.2) แผนสหกิจศึกษา
51
หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาเคมีสหวิทยาการ
4
หน่วยกิต
4) กลุ่มวิชาเลือก
4.1) แผนการศึกษาปกติ
17
หน่วยกิต
4.2) แผนสหกิจศึกษา
14
หน่วยกิต
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี
6
หน่วยกิต
แผนการศึกษา
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
- นักศึกษาต้องสำเร็จการศึกษาและผ่านการวัดและประเมินผลรายวิชาต่างๆ ครบถ้วนตามหลักสูตร ข้อกำหนดและเงื่อนไขของสาขาวิชา และเป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
- นักศึกษาต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามมาตรฐานขั้นต่ำที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กำหนด