วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์
ชื่อหลักสูตร
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม
- วิทยาศาสตรบัณฑิต (ฟิสิกส์)
- Bachelor of Science (Physics)
ชื่อย่อ
- วท.บ. (ฟิสิกส์)
- B.Sc. (Physics)
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
123 หน่วยกิต
ปรัชญาการศึกษา
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย
จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ
ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร
ผลิตบัณฑิตสาขาวิชาฟิสิกส์ที่มีความรู้พื้นฐานด้านฟิสิกส์และมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตามมาตรฐานสากล มีความสามารถในการบูรณาการและประยุกต์ใช้ความรู้ฟิสิกส์กับศาสตร์อื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์โดยจัดการศึกษาตามแนวทางพัฒนาการนิยม (Progressivism) ให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ เน้นกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (active learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้ด้วยตนเอง (self-directed learning) สร้างเสริมการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องนำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมทั้งมีคุณธรรม จริยธรรม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม และ ยึดประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
- PLO1 ประยุกต์ความรู้และหลักการทางฟิสิกส์เพื่อแก้ปัญหาทางด้านพลังงาน หรือ สุขภาพ หรือ สิ่งแวดล้อม หรือการเกษตรหรืออุตสาหกรรม
- PLO2 ใช้อุปกรณ์และเครื่องมือทางฟิสิกส์ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย
- PLO3 บูรณาการความรู้ทางฟิสิกส์ผ่านกระบวนทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อนาไปสู่การพัฒนาองค์ความรู้ฟิสิกส์, หรือสร้างชิ้นงานหรือสิ่งประดิษฐ์เพื่อแก้ปัญหาในงานภาคอุตสาหกรรมและสังคม
- PLO4 สื่อสารด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและตรงความหมาย
- PLO5 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อแสวงหาข้อมูลและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- PLO6 มีภาวะผู้นำและทำงานร่วมกันเป็นทีม
- PLO7 มีวินัย เคารพในกฎระเบียบของสังคม และปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
123
หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
30
หน่วยกิต
สาระที่ 1 ศาสตร์พระราชาและประโยชน์เพื่อนมนุษย์
4
หน่วยกิต
สาระที่ 2 ความเป็นพลเมืองและชีวิตที่สันติ
5
หน่วยกิต
สาระที่ 3 การเป็นผู้ประกอบการ
1
หน่วยกิต
สาระที่ 4 การอยู่อย่างรู้เท่าทัน และการรู้ดิจิทัล
4
หน่วยกิต
สาระที่ 5 การคิดเชิงระบบ การคิดเชิงตรรกะและตัวเลข
4
หน่วยกิต
สาระที่ 6 ภาษาและการสื่อสาร
4
หน่วยกิต
สาระที่ 7 สุนทรียศาสตร์และกีฬา
2
หน่วยกิต
วิชาเลือก
6
หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ
87
หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานและคณิตศาสตร์พื้นฐาน
25
หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาบังคับ
– แผนโครงงาน
43
หน่วยกิต
– แผนสหกิจศึกษา
+ แบบ 1 ภาคการศึกษา
43
หน่วยกิต
+ แบบ 2 ภาคการศึกษา
49
หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาเลือก
19
หน่วยกิต
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี
6
หน่วยกิต
แผนการศึกษา
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
- นักศึกษาต้องสำเร็จการศึกษาและผ่านการวัดและประเมินผลรายวิชาต่างๆ ครบถ้วนตามหลักสูตร ข้อกำหนดและเงื่อนไขของสาขาวิชา และเป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
- นักศึกษาต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามมาตรฐานขั้นต่ำที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กำหนด
รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)
รายชื่อบุคลากร
ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์
ชื่อหลักสูตร
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม
- วิทยาศาสตรบัณฑิต (ฟิสิกส์)
- Bachelor of Science (Physics)
ชื่อย่อ
- วท.บ. (ฟิสิกส์)
- B.Sc. (Physics)
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
135 หน่วยกิต
ปรัชญาการศึกษา
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย
จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ
ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร
ผลิตบัณฑิตสาขาวิชาฟิสิกส์ที่มีความรู้พื้นฐานด้านฟิสิกส์และมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตามมาตรฐานสากล มีความสามารถในการบูรณาการและประยุกต์ใช้ความรู้ฟิสิกส์กับศาสตร์อื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งมีคุณธรรม จริยธรรม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (ELOs) ระดับหลักสูตร
- อธิบายปรากฏการณ์ธรรมชาติตามหลักวิชาฟิสิกส์ได้อย่างถูกต้อง
- ปฏิบัติตนอยู่ในระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ มีคุณธรรม มีจริยธรรม มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
- ปฏิบัติตนตามบทบาท หน้าที่ มีภาวะผู้นำและทำงานร่วมกันเป็นทีม
- แก้ปัญหาโดยอาศัยความรู้ทางฟิสิกส์ และกระบวนการคิดแบบวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
- อธิบายการทำงานและเลือกใช้งานอุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ความรู้ทางฟิสิกส์
- สื่อสารและเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
- วางแผนและออกแบบกระบวนการวิจัยโดยใช้ระเบียบวิธีทางฟิสิกส์เป็นองค์ประกอบสำคัญ และบูรณาการกับระเบียบวิธีวิจัยในสาขาอื่น
- แสวงหาความรู้และเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
135
หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
30
หน่วยกิต
สาระที่ 1 ศาสตร์พระราชาและประโยชน์เพื่อนมนุษย์
4
หน่วยกิต
สาระที่ 2 ความเป็นพลเมืองและชีวิตที่สันติ
5
หน่วยกิต
สาระที่ 3 การเป็นผู้ประกอบการ
1
หน่วยกิต
สาระที่ 4 การอยู่อย่างรู้เท่าทัน และการรู้ดิจิทัล
4
หน่วยกิต
สาระที่ 5 การคิดเชิงระบบ การคิดเชิงตรรกะและตัวเลข
4
หน่วยกิต
สาระที่ 6 ภาษาและการสื่อสาร
4
หน่วยกิต
สาระที่ 7 สุนทรียศาสตร์และกีฬา
2
หน่วยกิต
วิชาเลือก
6
หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ
99
หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
26
หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาบังคับ
แผนปกติ
40
หน่วยกิต
แผนสหกิจศึกษา
43
หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาเลือก
แผนปกติ
33
หน่วยกิต
แผนสหกิจศึกษา
30
หน่วยกิต
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี
6
หน่วยกิต
แผนการศึกษา
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
- นักศึกษาต้องสำเร็จการศึกษาและผ่านการวัดและประเมินผลรายวิชาต่างๆ ครบถ้วนตามหลักสูตร ข้อกำหนดและเงื่อนไขของสาขาวิชา และเป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
- นักศึกษาต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามมาตรฐานขั้นต่ำที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กำหนด