วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์พอลิเมอร์
ชื่อหลักสูตร
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์พอลิเมอร์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม
- วิทยาศาสตรบัณฑิต (วิทยาศาสตร์พอลิเมอร์)
- Bachelor of Science (Polymer Science)
ชื่อย่อ
- วท.บ. (วิทยาศาสตร์พอลิเมอร์)
- B.Sc. (Polymer Science)
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
125 หน่วยกิต
ปรัชญาหลักสูตร
ปรัชญาการศึกษา
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย
จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ
ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร
การเรียนการสอนเพื่อผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรีของหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์พอลิเมอร์ เป็นการเรียนการสอนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติในเนื้อหาขององค์ความรู้ในศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์พอลิเมอร์ทั้งด้านยางและพลาสติก ถือว่าเป็นการเรียนการสอนสอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาตามแนวปรัชญาของมหาวิทยาลัยเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการที่สร้างบัณฑิตให้มีความพร้อมในทุกด้าน รวมถึงมีการใช้ลักษณะการเรียนรู้เชิงกิจกรรมปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย อันได้แก่ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) รวมถึงงานวิจัยที่เป็นการเรียนรู้โดยการใช้ความต้องการของสังคมเป็นโจทย์วิจัยซึ่งจัดว่าเป็นการบริการสังคม (Service Learning) ในทางอ้อมอีกรูปแบบหนึ่ง อันเป็นการเตรียมบัณฑิตให้พร้อมทุกด้าน ทั้งความพร้อมเชิงเนื้อหาด้านวิชาการเชิงทฤษฎีของวิทยาศาสตร์พอลิเมอร์ทั้งด้านยางและพลาสติก ด้านทักษะเชิงการปฏิบัติและเชิงงานวิจัยทั้งในด้านเครื่องมือเครื่องใช้ตลอดจนอุปกรณ์และเครื่องมือวิเคราะห์วิจัย สามารถใช้ผลการวิเคราะห์วิจัยเชื่อมโยงเชิงองค์ความรู้และเหตุผลที่น่าเชื่อถือเพื่อการอธิบายหรือวิเคราะห์ผลด้านวิทยาศาสตร์พอลิเมอร์ทั้งด้านยางและพลาสติกที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือ รวมถึงการเตรียมบัณฑิตในด้านจิตอาสาตลอดจนการเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยาบรรณทางวิชาการ/วิชาการซึ่งสอดคล้องกับความเป็นบัณฑิตพึ่งประสงค์ในระดับคณะฯ และมหาวิทยาลัย
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
- PLO1 แสดงออกถึงการมีจรรยาบรรณทางวิชาการมีความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- PLO2 เลือกใช้เครื่องมือทางด้านวิทยาศาสตร์พอลิเมอร์เพื่อการวิเคราะห์/ทดสอบผลิตภัณฑ์หรือชิ้นงานยาง/พลาสติก
- PLO3 บูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์พอลิเมอร์กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างงานวิจัยหรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางและพลาสติก
- PLO4 สามารถทำงานเป็นทีมทั้งในฐานะผู้นำและผู้ร่วมงาน และมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- PLO5 สามารถสื่อสารและนำเสนอโดยใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
- PLO6 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการค้นคว้าและแสวงหาความรู้ตลอดชีวิต
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
125
หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
30
หน่วยกิต
สาระที่ 1 ศาสตร์พระราชาและประโยชน์เพื่อนมนุษย์
4
หน่วยกิต
สาระที่ 2 ความเป็นพลเมืองและชีวิตที่สันติ
5
หน่วยกิต
สาระที่ 3 การเป็นผู้ประกอบการ
1
หน่วยกิต
สาระที่ 4 การอยู่อย่างรู้เท่าทัน และการรู้ดิจิทัล
4
หน่วยกิต
สาระที่ 5 การคิดเชิงระบบ การคิดเชิงตรรกะและตัวเลข
4
หน่วยกิต
สาระที่ 6 ภาษาและการสื่อสาร
4
หน่วยกิต
สาระที่ 7 สุนทรียศาสตร์และกีฬา
2
หน่วยกิต
วิชาเลือก
6
หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ
89
หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
15
หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาชีพวิทยาศาสตร์พอลิเมอร์
74
หน่วยกิต
– บังคับ (ทุกแผน)
54
หน่วยกิต
– บังคับ (แยกตามแผน)
12
หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาเลือก
8
หน่วยกิต
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี
6
หน่วยกิต
แผนการศึกษา
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
- นักศึกษาต้องสำเร็จการศึกษาและผ่านการวัดและประเมินผลรายวิชาต่างๆ ครบถ้วนตามหลักสูตร ข้อกำหนดและเงื่อนไขของสาขาวิชา และเป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
- นักศึกษาต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามมาตรฐานขั้นต่ำที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กำหนด
รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)
รายชื่อบุคลากร
ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์พอลิเมอร์
ชื่อหลักสูตร
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์พอลิเมอร์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม
- วิทยาศาสตรบัณฑิต (วิทยาศาสตร์พอลิเมอร์)
- Bachelor of Science (Polymer Science)
ชื่อย่อ
- วท.บ. (วิทยาศาสตร์พอลิเมอร์)
- B.Sc. (Polymer Science)
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
133 หน่วยกิต
ปรัชญาหลักสูตร
ปรัชญาการศึกษา
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย
จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ
ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร
มุ่งเน้นให้บัณฑิตระดับปริญญาตรีของหลักสูตรมีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์พอลิเมอร์ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ มีความรู้พื้นฐานในการสังเคราะห์ และตรวจสอบลักษณะเฉพาะของพอลิเมอร์ สามารถนาความรู้มาประมวลผล วิเคราะห์และสังเคราะห์ผลได้ ตลอดจนอธิบายผลเพื่อสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างถูกต้อง โดยบัณฑิตของหลักสูตรฯ จะต้องมีลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามความต้องการของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คณะวิทยาศาสตร์ และผู้ใช้บัณฑิต ตลอดจนมีความรู้ในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประกอบอาชีพและศึกษาต่อในระดับสูงได้ รวมถึงสามารถนาความรู้ที่มีไปต่อยอดและเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองได้ตลอดชีวิต โดยที่ลักษณะเด่นของบัณฑิตของหลักสูตรคือมีความสามารถในการวิเคราะห์ ทดสอบสมบัติของพอลิเมอร์ และปรับปรุงสมบัติของพอลิเมอร์ให้เป็นไปตามที่ต้องการ รวมทั้งสามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์พอลิเมอร์ได้เป็นอย่างดี
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (ELOs) ระดับหลักสูตร
- สามารถอธิบายหลักการเชิงทฤษฎีและปฏิบัติทางด้านวิทยาศาสตร์พอลิเมอร์
- สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์พอลิเมอร์ในการแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง
- สามารถใช้ความรู้ในการทำวิจัยด้านพอลิเมอร์ได้
- มีทักษะและองค์ความรู้จากการทำงานจริงในสถานประกอบการด้านพอลิเมอร์
- สามารถสื่อสารทั้งการพูด การเขียน และการประสานงานระหว่างบุคคล และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ มีจิตสาธารณะ มีความเป็นผู้นำ และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษ
- สามารถค้นคว้าและเรียนรู้ศาสตร์อื่น ๆ ได้ด้วยตนเอง
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
133
หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
30
หน่วยกิต
สาระที่ 1 ศาสตร์พระราชาและประโยชน์เพื่อนมนุษย์
4
หน่วยกิต
สาระที่ 2 ความเป็นพลเมืองและชีวิตที่สันติ
5
หน่วยกิต
สาระที่ 3 การเป็นผู้ประกอบการ
1
หน่วยกิต
สาระที่ 4 การอยู่อย่างรู้เท่าทัน และการรู้ดิจิทัล
4
หน่วยกิต
สาระที่ 5 การคิดเชิงระบบ การคิดเชิงตรรกะและตัวเลข
4
หน่วยกิต
สาระที่ 6 ภาษาและการสื่อสาร
4
หน่วยกิต
สาระที่ 7 สุนทรียศาสตร์และกีฬา
2
หน่วยกิต
วิชาเลือก
6
หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ
97
หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
26
หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาบังคับ
– แผนปกติ
53
หน่วยกิต
– แผนสหกิจศึกษา
57
หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาเลือก
– แผนปกติ
18
หน่วยกิต
– แผนสหกิจศึกษา
14
หน่วยกิต
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี
6
หน่วยกิต
แผนการศึกษา
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
- นักศึกษาต้องสำเร็จการศึกษาและผ่านการวัดและประเมินผลรายวิชาต่างๆ ครบถ้วนตามหลักสูตร ข้อกำหนดและเงื่อนไขของสาขาวิชา และเป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
- นักศึกษาต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามมาตรฐานขั้นต่ำที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กำหนด