วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถิติ
ชื่อหลักสูตร
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถิติ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม
- วิทยาศาสตรบัณฑิต (สถิติ)
- Bachelor of Science (Statistics)
ชื่อย่อ
- วท.บ. (สถิติ)
- B.Sc. (Statistics)
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
138 หน่วยกิต
ปรัชญาการศึกษา
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย
จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ
ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร คือ จัดการเรียนรู้ทางสถิติศาสตร์ในระดับปริญญาตรี ให้นักศึกษาได้เรียนรู้ศาสตร์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการนำข้อเท็จจริงจากข้อมูลมาสรุปเป็นสารสนเทศ โดยใช้ระเบียบวิธีที่ว่าด้วยการเก็บรวมรวมข้อมูล การประมวลผล การนำเสนอข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปและการตีความผลการวิเคราะห์ ผ่านกระบวนการและแนวปฏิบัติ ดังกล่าว นอกจากนี้ยังมุ่งให้บัณฑิตที่จบหลักสูตรนี้ เป็นผู้ที่มีความรู้ในสาขาวิชาชีพทั้งภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ และการประยุกต์ มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์และการสื่อสาร สามารถวิเคราะห์ปัญหาแบบองค์รวม แก้ปัญหาแบบบูรณาการด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เป็นบุคคลคุณภาพยึดประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง มีความซื่อสัตย์ ยุติธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม โดยจัดการศึกษาตามแนวทางพัฒนาการนิยม (Progressivism) ให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ ซึ่งน าไปสู่การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) เน้นกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning)โดยเฉพาะการใช้ปัญหาและกรณีศึกษาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based and Case-based Learning)และการใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning)
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
- PLO 1 พิสูจน์หลักการและทฤษฎีสถิติ ได้อย่างถูกต้อง
- PLO1.1 อธิบายหลักการและทฤษฎีสถิติ ได้อย่างถูกต้อง
- PLO1.2 เขียนพิสูจน์ทฤษฎีสถิติ ได้อย่างถูกต้อง
- PLO 2 เลือกใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ได้
- PLO 3 เลือกใช้ซอฟต์แวร์มาตรฐานทางสถิติ ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้
- PLO 4 ประยุกต์ความรู้ทางสถิติในการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data) ได้
- PLO 5 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ในการสืบค้นข้อมูล เพื่อแสวงหาความรู้ในการพัฒนาตนเอง
- PLO 6 ใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และเลือกใช้รูปแบบการนาเสนอผลงานได้
- PLO 7 ปฏิบัติตนอยู่ในระเบียบวินัย ยึดหลักคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต และมีจริยธรรมทางวิชาการและการใช้เทคโนโลยี
- PLO8 มีพฤติกรรมที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อสังคม มีจิตสาธารณะ ทางานร่วมกับผู้อื่นได้
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
138
หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
30
หน่วยกิต
สาระที่ 1 ศาสตร์พระราชาและประโยชน์เพื่อนมนุษย์
4
หน่วยกิต
สาระที่ 2 ความเป็นพลเมืองและชีวิตที่สันติ
5
หน่วยกิต
สาระที่ 3 การเป็นผู้ประกอบการ
1
หน่วยกิต
สาระที่ 4 การอยู่อย่างรู้เท่าทัน และการรู้ดิจิทัล
4
หน่วยกิต
สาระที่ 5 การคิดเชิงระบบ การคิดเชิงตรรกะและตัวเลข
4
หน่วยกิต
สาระที่ 6 ภาษาและการสื่อสาร
4
หน่วยกิต
สาระที่ 7 สุนทรียศาสตร์และกีฬา
2
หน่วยกิต
วิชาเลือก
6
หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ
102
หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
24
หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาบังคับ
– แผนปกติ
57
หน่วยกิต
– แผนสหกิจศึกษา
61
หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาเลือก
– แผนปกติ
21
หน่วยกิต
– แผนสหกิจศึกษา
17
หน่วยกิต
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี
6
หน่วยกิต
แผนการศึกษา
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
- นักศึกษาต้องสำเร็จการศึกษาและผ่านการวัดและประเมินผลรายวิชาต่างๆ ครบถ้วนตามหลักสูตร ข้อกำหนดและเงื่อนไขของสาขาวิชา และเป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
- นักศึกษาต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามมาตรฐานขั้นต่ำที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กำหนด
รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)
รายชื่อบุคลากร
ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถิติ
ชื่อหลักสูตร
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถิติ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม
- วิทยาศาสตรบัณฑิต (สถิติ)
- Bachelor of Science (Statistics)
ชื่อย่อ
- วท.บ. (สถิติ)
- B.Sc. (Statistics)
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
138 หน่วยกิต
ปรัชญาการศึกษา
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย
จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ
ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร
จัดการเรียนรู้ทางสถิติศาสตร์ในระดับปริญญาตรี ให้นักศึกษาได้เรียนรู้ศาสตร์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการนําข้อเท็จจริงจากข้อมูลมาสรุปเป็นสารสนเทศ โดยใช้ระเบียบวิธีที่ว่าด้วยการเก็บรวมรวมข้อมูล การประมวลผล การนําเสนอข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปและการตีความผลการวิเคราะห์ ผ่านกระบวนการและแนวปฏิบัติ ดังกล่าว นอกจากนี้ยังมุ่งให้บัณฑิตที่จบหลักสูตรนี้ เป็นผู้ที่มีความรู้ในสาขาวิชาชีพทั้งภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ และการประยุกต์ มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์และการสื่อสารสามารถวิเคราะห์ปัญหาแบบองค์รวม แก้ปัญหาแบบบูรณาการด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ยึดมั่นในความซื่อสัตย์ ยุติธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (ELOs) ระดับหลักสูตร
- อธิบายหลักการและองค์ความรู้ด้านทฤษฎีทางคณิตศาสตร์และสถิติ ได้อย่างถูกต้อง
- มีทักษะในกระบวนการทางสถิติและการวิจัย ทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล การคิดเชิงเหตุและผลภายใต้ข้อมูล
- มีความชำนาญในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ทางสถิติ หรือสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ในการสืบค้นข้อมูล ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับสถานการณ์
- มีทักษะในการใช้ภาษาเพื่อสื่อสารความรู้ทางสถิติ และเลือกใช้รูปแบบการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งสามารถใช้ความรู้ภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศอื่น เพื่อการค้นคว้าได้
- มีความรับผิดชอบต่อสังคม ต่อตนเอง ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีจิตสาธารณะ
- ปฏิบัติตนอยู่ในระเบียบวินัย ยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต และมีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพ
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
138
หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
30
หน่วยกิต
สาระที่ 1 ศาสตร์พระราชาและประโยชน์เพื่อนมนุษย์
4
หน่วยกิต
สาระที่ 2 ความเป็นพลเมืองและชีวิตที่สันติ
5
หน่วยกิต
สาระที่ 3 การเป็นผู้ประกอบการ
1
หน่วยกิต
สาระที่ 4 การอยู่อย่างรู้เท่าทัน และการรู้ดิจิทัล
4
หน่วยกิต
สาระที่ 5 การคิดเชิงระบบ การคิดเชิงตรรกะและตัวเลข
4
หน่วยกิต
สาระที่ 6 ภาษาและการสื่อสาร
4
หน่วยกิต
สาระที่ 7 สุนทรียศาสตร์และกีฬา
2
หน่วยกิต
วิชาเลือก
6
หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ
102
หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
24
หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาบังคับ
– แผนปกติ
55
หน่วยกิต
– แผนสหกิจศึกษา
58
หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาเลือก
– แผนปกติ
23
หน่วยกิต
– แผนสหกิจศึกษา
20
หน่วยกิต
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี
6
หน่วยกิต
แผนการศึกษา
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
- นักศึกษาต้องสำเร็จการศึกษาและผ่านการวัดและประเมินผลรายวิชาต่างๆ ครบถ้วนตามหลักสูตร ข้อกำหนดและเงื่อนไขของสาขาวิชา และเป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
- นักศึกษาต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามมาตรฐานขั้นต่ำที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กำหนด