Skip to content
LIVE @psusci Language
คณะวิทยาศาสตร์
  • หน้าแรก
  • เกี่ยวกับคณะ
    • ข้อมูลคณะ
      • ประวัติ
      • ทีมบริหาร
      • วิดีโอแนะนำคณะ
      • แผนผังคณะ
      • ทุนสนับสนุน
      • รายงานประจำปี

      • MOU
    • อัตลักษณ์
      • สีประจำคณะ
      • ตราสัญลักษณ์
      • PowerPoint Templates
      • Zoom Virtual Backgrounds
    • บุคลากร
      • ทุนสนับสนุนผลงานวิชาการ
      • รายชื่อบุคลากร
    • สารสนเทศ
      • แบบฟอร์ม / แบบประเมิน
      • ระบบสารสนเทศ
      • คู่มือ / แนะนำการใช้งาน
  • สาขา
    • 1
      • วิทยาศาสตร์กายภาพ
      • เคมี
      • ฟิสิกส์
      • วัสดุศาสตร์
      • วิทยาศาสตร์พอลิเมอร์
      • ธรณีฟิสิกส์
      • วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพอลิเมอร์
      • หลักสูตรทั้งหมด
    • 2
      • วิทยาศาสตร์ชีวภาพ
      • ชีววิทยา
      • จุลชีววิทยา
      • เทคโนโลยีชีวภาพ
      • ชีววิทยาโมเลกุลและชีวสารสนเทศ
      • หลักสูตรทั้งหมด
    • 3
      • วิทยาศาสตร์การคำนวณ
      • คณิตศาสตร์
      • สถิติ
      • วิทยาการคอมพิวเตอร์
      • เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
      • เทคโนโลยีสารสนเทศ
      • หลักสูตรทั้งหมด
    • 4
      • วิทยาศาสตร์สุขภาพและวิทยาศาสตร์ประยุกต์
        • เคมี-ชีววิทยา
        • กายวิภาคศาสตร์
        • สรีรวิทยา
        • เภสัชวิทยา
        • นิติวิทยาศาสตร์
        • ชีวเคมี
        • หลักสูตรทั้งหมด
  • หลักสูตร
    • ปริญญาตรี
    • ปริญญาโท
    • ปริญญาเอก
  • กลุ่มงาน
    • 1
      • วิชาการ
        • 4 สาขา
      • วิจัยและนวัตกรรม
        • 3 สถานวิจัยความเป็นเลิศ
        • 2 ศูนย์วิจัยความเป็นเลิศ
        • 2 สถานวิจัย
        • 7 หน่วยวิจัย
      • พันธกิจเพื่อสังคม
        • 6 ศูนย์บริการ
    • 2
      • บริหาร
        • งานสนับสนุนการจัดการศึกษา
        • งานสนับสนุนการวิจัย
        • งานสนับสนุนการบริการวิชาการ
        • งานพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์
        • งานสนับสนุนข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยี (หน่วยเทคโนโลยีการศึกษา)
        • งานสนับสนุนข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยี (หน่วยเทคโนโลยีสารสนเทศ)
        • งานเครือข่ายและประชาสัมพันธ์ (หน่วยวิเทศสัมพันธ์)
        • งานเครือข่ายและประชาสัมพันธ์ (หน่วยประชาสัมพันธ์)
        • งานบริหารทรัพยากรมนุษย์
        • งานบริการกลาง
        • งานสนับสนุนด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม
        • งานพัสดุ
        • งานการเงินและบัญชี
        • งานแผนและประกันคุณภาพ
        • งานบำรุงรักษาเครื่องมือวิทยาศาสตร์
  • ข่าว
    • ทั่วไป
      • บริการวิชาการ
      • ความร่วมมือ
      • วิจัย
      • กิจกรรม
      • ดูงาน
      • อื่น ๆ

      • ทั้งหมด
    • รางวัล
      • นักศึกษา
      • บุคลากร
      • ศิษย์เก่า
      • องค์กร

      • ทั้งหมด
    • รับสมัคร
      • รับสมัครนักศึกษา
      • รับสมัครงาน
    • จัดซื้อจัดจ้าง
      • ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
      • แผนการจัดซื้อจัดจ้าง
      • ประกาศราคากลาง

      • ทั้งหมด
    • More News
      • New Species
      • Science Channel
      • Podcast
      • สารจากทีมบริหาร
      • ข่าวในสื่อ
      • Newsletter
      • มาตรการ COVID-19
    • Special Projects
      • สัปดาห์วิทยาศาสตร์
      • Sci-Jai (ใส่ใจ)
      • มุทิตาจิตผู้เกษียณอายุงาน
      • Virtual Run 2020
      • ความสำเร็จของศิษย์เก่า
      • Science Inspiration Talk
      • พาดาวมาหาน้อง ท่องโลกวิทยาศาสตร์
      • กระปุกออมสินเพื่อน้อง
      • บัณฑิต ปีการศึกษา ’63
      • นักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา ’65
    • More Menus
      • บริจาคร่างกาย
      • สมาคมศิษย์เก่า
      • Alumni Newsletter
      • ระบบลงเวลาปฏิบัติงาน (Sci App)

      • ติดต่อ
    • Other Links
      • มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
      • กองบริหารทรัพยากรบุคคล

      • Competency Online
      • TOR Online
      • HR MIS
      • MIS DSS

      • Payroll PSU
      • E-DOC PSU
      • PSU TPSF

      • PSU Museum
  • หน้าแรก
  • เกี่ยวกับคณะ
    • ข้อมูลคณะ
      • ประวัติ
      • ทีมบริหาร
      • วิดีโอแนะนำคณะ
      • แผนผังคณะ
      • ทุนสนับสนุน
      • รายงานประจำปี

      • MOU
    • อัตลักษณ์
      • สีประจำคณะ
      • ตราสัญลักษณ์
      • PowerPoint Templates
      • Zoom Virtual Backgrounds
    • บุคลากร
      • ทุนสนับสนุนผลงานวิชาการ
      • รายชื่อบุคลากร
    • สารสนเทศ
      • แบบฟอร์ม / แบบประเมิน
      • ระบบสารสนเทศ
      • คู่มือ / แนะนำการใช้งาน
  • สาขา
    • 4 สาขา
      • วิทยาศาสตร์กายภาพ
      • วิทยาศาสตร์ชีวภาพ
      • วิทยาศาสตร์การคำนวณ
      • วิทยาศาสตร์สุขภาพและวิทยาศาสตร์ประยุกต์
  • หลักสูตร
    • ปริญญาตรี
    • ปริญญาโท
    • ปริญญาเอก
  • กลุ่มงาน
    • วิชาการ
      • 4 สาขา
    • วิจัยและนวัตกรรม
      • 3 สถานวิจัยความเป็นเลิศ
      • 2 ศูนย์วิจัยความเป็นเลิศ
      • 2 สถานวิจัย
      • 7 หน่วยวิจัย
    • พันธกิจเพื่อสังคม
      • 6 ศูนย์บริการ
    • บริหาร
      • งานสนับสนุนการจัดการศึกษา
      • งานสนับสนุนการวิจัย
      • งานสนับสนุนการบริการวิชาการ
      • งานพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์
      • งานสนับสนุนข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยี (หน่วยเทคโนโลยีการศึกษา)
      • งานสนับสนุนข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยี (หน่วยเทคโนโลยีสารสนเทศ)
      • งานเครือข่ายและประชาสัมพันธ์ (หน่วยวิเทศสัมพันธ์)
      • งานเครือข่ายและประชาสัมพันธ์ (หน่วยประชาสัมพันธ์)
      • งานบริหารทรัพยากรมนุษย์
      • งานบริการกลาง
      • งานสนับสนุนด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม
      • งานพัสดุ
      • งานการเงินและบัญชี
      • งานแผนและประกันคุณภาพ
      • งานบำรุงรักษาเครื่องมือวิทยาศาสตร์
  • ข่าว
    • ทั่วไป
      • บริการวิชาการ
      • ความร่วมมือ
      • วิจัย
      • กิจกรรม
      • ดูงาน
      • อื่น ๆ

      • ทั้งหมด
    • รางวัล
      • นักศึกษา
      • บุคลากร
      • ศิษย์เก่า
      • องค์กร

      • ทั้งหมด
    • รับสมัคร
      • รับสมัครนักศึกษา
      • รับสมัครงาน
    • จัดซื้อจัดจ้าง
      • ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
      • แผนการจัดซื้อจัดจ้าง
      • ประกาศราคากลาง

      • ทั้งหมด
    • More News
      • New Species
      • Science Channel
      • Podcast
      • สารจากทีมบริหาร
      • ข่าวในสื่อ
      • Newsletter
      • มาตรการ COVID-19
    • Special Projects
      • สัปดาห์วิทยาศาสตร์
      • Sci-Jai (ใส่ใจ)
      • มุทิตาจิตผู้เกษียณอายุงาน
      • Virtual Run 2020
      • ความสำเร็จของศิษย์เก่า
      • Science Inspiration Talk
      • พาดาวมาหาน้อง ท่องโลกวิทยาศาสตร์
      • กระปุกออมสินเพื่อน้อง
      • บัณฑิต ปีการศึกษา ’63
      • นักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา ’65
    • More Menus
      • บริจาคร่างกาย
      • สมาคมศิษย์เก่า
      • Alumni Newsletter
      • ระบบลงเวลาปฏิบัติงาน (Sci App)

      • ติดต่อ
    • Other Links
      • มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
      • กองบริหารทรัพยากรบุคคล

      • Competency Online
      • TOR Online
      • HR MIS
      • MIS DSS

      • Payroll PSU
      • E-DOC PSU
      • PSU TPSF

      • PSU Museum
คณะวิทยาศาสตร์ / หลักสูตร / ปริญญาเอก / ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ (หลักสูตรนานาชาติ)
2564
2560
2564

  • ชื่อหลักสูตร
  • ชื่อปริญญา
  • จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
  • ปรัชญาการศึกษา
  • ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
  • โครงสร้างหลักสูตร
  • แผนการศึกษา
  • เกณฑ์การรับเข้า
  • เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
  • รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)
  • รายชื่อบุคลากร
  • ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร
  • เว็บไซต์หลักสูตร

ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ (หลักสูตรนานาชาติ)

Last updated on วันพฤหัสบดี, กันยายน 30, 2021 12:12 AM

ชื่อหลักสูตร

ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ (หลักสูตรนานาชาติ) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564

ชื่อปริญญา

ชื่อเต็ม

  • ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ฟิสิกส์)
  • Doctor of Philosophy (Physics)

ชื่อย่อ

  • ปร.ด. (ฟิสิกส์)
  • Ph.D. (Physics)

จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร

  • สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จำนวน 48 หน่วยกิต
  • สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 72 หน่วยกิต

 

ปรัชญาการศึกษา

ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย

จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ

ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร

หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต และ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถจัดการปัญหาในอุตสาหกรรม 5 ด้าน คือ สุขภาพผู้สูงอายุ การเกษตรอัจฉริยะ พลังงานสะอาด ภูมิศาสตร์สิ่งแวดล้อม หรือดิจิทัล โดยหลักสูตรระดับปริญญาโทเน้นการประยุกต์ใช้ความรู้ทางฟิสิกส์ ในขณะที่หลักสูตรระดับปริญญาเอกเน้นบูรณาการความรู้ทางฟิสิกส์ร่วมความรู้สาขาอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางฟิสิกส์หรือนวัตกรรมเพื่อจัดการปัญหาในอุตสาหกรรม 5 ด้านด้งกล่าว โดยทั้งสองหลักสูตรจัดการศึกษาตามแนวทางพัฒนาการนิยม (progressivism) ให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ เน้นกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (active learning) การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (problem-based Learning) และส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนแบบออนไลน์และรู้ด้วยตนเอง (self-directed learning) สร้างเสริมการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องนาไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมทั้งมีคุณธรรม จริยธรรม รับผิดชอบต่อสังคม และยึดประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)

  • PLO 1 บูรณาการความรู้ทางฟิสิกส์ร่วมความรู้สาขาอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางฟิสิกส์หรือนวัตกรรมเพื่อจัดการปัญหาในอุตสาหกรรม 5 ด้าน คือสุขภาพผู้สูงอายุ การเกษตรอัจฉริยะ พลังงานสะอาด ภูมิศาสตร์สิ่งแวดล้อม หรือ ดิจิทัล
  • PLO 2 ปรับปรุงหรือพัฒนาเครื่องมือหรืออุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการตรวจวัด
  • PLO 3 สื่อสารเชิงวิชาการด้วยภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและตรงความหมาย
  • PLO 4 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อแสวงหาข้อมูลเชิงวิชาการเพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
  • PLO 5 กล้าแสดงความคิดเห็นและทางานร่วมกับผู้อื่นได้ในฐานะผู้นาและผู้ตามที่ดี
  • PLO 6 แสดงออกถึงพฤติกรรมการมีความซื่อสัตย์และเป็นผู้นาในด้านจรรยาบรรณทางวิชาการ

โครงสร้างหลักสูตร

แบบ 1.1

48

หน่วยกิต

– วิทยานิพนธ์

48

หน่วยกิต

แบบ 1.2

72

หน่วยกิต

– วิทยานิพนธ์

72

หน่วยกิต

โครงสร้างหลักสูตรพร้อมรายวิชา

แผนการศึกษา

แผนการศึกษาตลอดหลักสูตร

เกณฑ์การรับเข้า

  • แบบ 1.1
  1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ เคมี วัสดุศาสตร์ หรือวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตทุกสาขา หรือสาขาวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.25 และเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำวิจัยในสาขาวิชาฟิสิกส์ โดยมีผลงานวิจัย ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เป็นที่ยอมรับระดับชาติหรือนานาชาติในสาขาวิจัยนั้นๆ หรืออยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
  2. มีผลการสอบภาษาอังกฤษตามประกาศบัณฑิตวิทยาลัย เรื่อง เกณฑ์ความรู้ภาษาอังกฤษสำหรับผู้สมัครเข้าศึกษาระดับปริญญาเอก
  3. คุณสมบัติอื่นๆ ให้เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาชั้นบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2563
  • แบบ 1.2
  1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ที่มีผลการเรียนดีมาก ในสาขาวิชาฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ เคมี วัสดุศาสตร์ หรือวิศวกรรมศาสตรบัณฑิตทุกสาขา หรือสาขาวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.50 หรืออยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
  2. มีผลการสอบภาษาอังกฤษตามประกาศบัณฑิตวิทยาลัย เรื่อง เกณฑ์ความรู้ภาษาอังกฤษสำหรับผู้สมัครเข้าศึกษาระดับปริญญาเอก
  3. คุณสมบัติอื่นๆ ให้เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาชั้นบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2563

 

เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา

  • แบบ 1.1
  1. สอบผ่านการสอบวัดคุณสมบัติ (Qualifying Examination) เพื่อเป็นผู้มีสิทธิ์ขอทำวิทยานิพนธ์ และ
  2. เสนอวิทยานิพนธ์และสอบผ่านการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้าย โดยคณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ ซึ่งจะต้องประกอบไปด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากภายในและภายนอกสถาบัน และต้องเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้าร้บฟังได้ และ
  3. สำหรับวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติ หรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ อย่างน้อย 2 เรื่อง
  4. ต้องสอบเทียบหรือสอบผ่านความรู้ภาษาต่างประเทศ มีคุณสมบัติอื่นและเป็นไปตามเงื่อนไขของผู้สำเร็จการศึกษาที่กำหนดไว้ในประกาศบัณฑิตวิทยาลัย เรื่อง คุณสมบัติและเงื่อนไขของผู้สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรปริญญาโทและปริญญาเอก
  • แบบ 1.2
  1. สอบผ่านการสอบวัดคุณสมบัติ (Qualifying Examination) เพื่อเป็นผู้มีสิทธิ์ขอทำวิทยานิพนธ์ และ
  2. เสนอวิทยานิพนธ์และสอบผ่านการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้าย โดยคณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ ซึ่งจะต้องประกอบไปด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากภายในและภายนอกสถาบัน และต้องเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้าร้บฟังได้ และ
  3. สำหรับวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติ หรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ อย่างน้อย 2 เรื่อง
  4. ต้องสอบเทียบหรือสอบผ่านความรู้ภาษาต่างประเทศ มีคุณสมบัติอื่นและเป็นไปตามเงื่อนไขของผู้สำเร็จการศึกษาที่กำหนดไว้ในประกาศบัณฑิตวิทยาลัย เรื่อง คุณสมบัติและเงื่อนไขของผู้สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรปริญญาโทและปริญญาเอก

 

รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)

มคอ.2 หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาฟิสิกส์ (หลักสูตรนานาชาติ) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564

รายชื่อบุคลากร

บุคลากรสังกัดฟิสิกส์

ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร

  • Science Channel
‘อนาคตของคนไทยกับดวงอาทิตย์ประดิษฐ์’ | One Month One Story EP.4
  • Science Channel
นวัตกรรม ‘การสร้างไฟฟ้าจากพลังงานกลที่สูญเปล่า’ ในแต่ละวัน
  • Science Channel
“One Month One Story” EP.2 – Quantum Technology
  • Science Channel
ฟิสิกส์กับเหตุการณ์ยิงปืนขึ้นฟ้า อันตรายถึงตาย
  • Science Channel
รู้จัก เห-มา-ยัน กลางคืนที่ยาวที่สุดในรอบปี
  • Science Channel
Quantum Technology กับคณะวิทยาศาสตร์ ม.อ.
ดูข่าวทั้งหมดของหลักสูตร

2560

  • ชื่อหลักสูตร
  • ชื่อปริญญา
  • จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
  • ปรัชญาการศึกษา
  • ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (ELOs) ระดับหลักสูตร
  • โครงสร้างหลักสูตร
  • แผนการศึกษา
  • เกณฑ์การรับเข้า
  • เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
  • รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)
  • รายชื่อบุคลากร
  • ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร
  • เว็บไซต์หลักสูตร

ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ (หลักสูตรนานาชาติ)

Last updated on วันพฤหัสบดี, กันยายน 30, 2021 12:12 AM

ชื่อหลักสูตร

ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ (หลักสูตรนานาชาติ) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560

ชื่อปริญญา

ชื่อเต็ม

  • ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ฟิสิกส์)
  • Doctor of Philosophy (Physics)

ชื่อย่อ

  • ปร.ด. (ฟิสิกส์)
  • Ph.D. (Physics)

จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร

  • สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จำนวน 48 หน่วยกิต
  • สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 72 หน่วยกิต

 

ปรัชญาการศึกษา

ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย

จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ

ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ มีเป้าหมายเพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ มีความสามารถในการถ่ายทอดและมีทักษะวิจัยขั้นสูงเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม พร้อมทั้งมีคุณธรรมและจริยธรรม มีความรับผิดชอบและมีความมุ่งมั่นในการพัฒนา

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (ELOs) ระดับหลักสูตร

  1. Describe the physics that form the basis for observation and measurement.
  2. Apply and integrate advanced principles of physics to physics-related issues.
  3. Make their own plan and observations with a variety of instruments, and reduce, model, and interpret their data and uncertainties.
  4. Research, analyze, and synthesize solutions to an original and contemporary physics problem.
  5. Integrate and apply the physical knowledge with practical experiences and by this create intellectual wisdom, virtue, competency and international world-view vision and practice the professional ethics of being a physicist.
  6. Evaluate the published literature and effectively communicate their scientific knowledge through reading comprehension of the scientific literature, written and presentations.
  7. 7. Actively engage in services for communities to enhance the livelihoods of the people based on sufficiency economy principles, work in a multicultural society and ability to engage in lifelong learning.

โครงสร้างหลักสูตร

แบบ 1.1

48

หน่วยกิต

– วิทยานิพนธ์

48

หน่วยกิต

แบบ 1.2

72

หน่วยกิต

– วิทยานิพนธ์

72

หน่วยกิต

โครงสร้างหลักสูตรพร้อมรายวิชา

แผนการศึกษา

แผนการศึกษาตลอดหลักสูตร

เกณฑ์การรับเข้า

  • หลักสูตรแบบ 1.1
    1.   เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ มีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.25 และเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำวิจัยในสาขาวิชาฟิสิกส์ โดยมีผลงาน-วิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เป็นที่ยอมรับระดับชาติ หรือนานาชาติในสาขาวิจัยนั้น ๆ หรืออยู่ในดุลยพินิจของคณะ-กรรมการบริหารหลักสูตร
    2.   กรณีผู้สมัครเข้าศึกษาต่อเป็นนักศึกษาไทย มีผลการสอบภาษาอังกฤษได้ตามเกณฑ์ที่บัณฑิตวิทยาลัยสงขลานครินทร์กำหนดและให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร โดยผลสอบความรู้ภาษาอังกฤษจากจากสถาบันที่บัณฑิตวิทยาลัยรับรองและสอบมาแล้วไม่เกิน 2 ปี นับตั้งแต่วันสอบ ดังนี้
      • PSU-TEP คะแนนถัวเฉลี่ยทั้ง 3 ลักษณะ (ฟัง อ่าน เขียน) ไม่ต่ำกว่า 50% หรือ
      • CU-TEP ไม่ต่ำกว่า 50 คะแนน หรือ
      • TOEFL (Paper Based) ไม่ต่ำกว่า 450 คะแนน หรือ
      • TOEFL (Institutional Testing Program)  ไม่ต่ำกว่า 470 คะแนน หรือ
      • TOEFL (Computer Based) ไม่ต่ำกว่า 133 คะแนน หรือ
      • TOEFL (Internet Based) ไม่ต่ำกว่า 45 คะแนน หรือ
      • IELTS ไม่ต่ำกว่า 4.5 คะแนน
    1. กรณีผู้สมัครเข้าศึกษาต่อเป็นนักศึกษาต่างชาติ ให้เป็นไปตามเกณฑ์คุณสมบัติผู้สมัครชาวต่างชาติตามที่หลักสูตรกำหนด
    2. คุณสมบัติอื่น ๆ ให้เป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ.2556
  • หลักสูตรแบบ 1.2
    1.   เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาฟิสิกส์ มีผลการเรียนดีมาก หรือมีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.50 หรืออยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
    2.   กรณีผู้สมัครเข้าศึกษาต่อเป็นนักศึกษาไทย มีผลการสอบภาษาอังกฤษได้ตามเกณฑ์ที่บัณฑิตวิทยาลัยสงขลานครินทร์กำหนดและให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร โดยผลสอบความรู้ภาษาอังกฤษจากจากสถาบันที่บัณฑิตวิทยาลัยรับรองและสอบมาแล้วไม่เกิน 2 ปี นับตั้งแต่วันสอบ ดังนี้
      • PSU-TEP คะแนนถัวเฉลี่ยทั้ง 3 ลักษณะ (ฟัง อ่าน เขียน) ไม่ต่ำกว่า 50% หรือ
      • CU-TEP ไม่ต่ำกว่า 50 คะแนน หรือ
      • TOEFL (Paper Based) ไม่ต่ำกว่า 450 คะแนน หรือ
      • TOEFL (Institutional Testing Program)  ไม่ต่ำกว่า 470 คะแนน หรือ
      • TOEFL (Computer Based) ไม่ต่ำกว่า 133 คะแนน หรือ
      • TOEFL (Internet Based) ไม่ต่ำกว่า 45 คะแนน หรือ
      • IELTS ไม่ต่ำกว่า 4.5 คะแนน
    1.   กรณีผู้สมัครเข้าศึกษาต่อเป็นนักศึกษาต่างชาติ ให้เป็นไปตามเกณฑ์คุณสมบัติผู้สมัครชาวต่างชาติตามที่หลักสูตรกำหนด
    2.   คุณสมบัติอื่น ๆ ให้เป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ.2556

 

เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา

เป็นไปตามระเบียบระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ.2556 โดยนักศึกษาจะสำเร็จการศึกษาได้ ต้องมีคุณสมบัติดังนี้

  • แบบ 1 นักศึกษาจะสำเร็จการศึกษาได้ต้องมีคุณสมบัติดังนี้
    1. สอบผ่านการสอบโครงร่างวิทยานิพนธ์ (Preliminary Examination)
    2. สอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ที่บัณฑิตวิทยาลัยกำหนด
    3. สอบผ่านการสอบวัดคุณสมบัติ (Qualifying Examination) เพื่อเป็นผู้มีสิทธิขอทำวิทยานิพนธ์ เสนอวิทยานิพนธ์ และสอบผ่านการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้ายโดยคณะกรรมการที่สถาบันอุดมศึกษานั้นแต่งตั้ง ซึ่งจะต้องประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากภายในและภายนอกสถาบันและต้องเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้ารับฟังได้ สำหรับผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษาเรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ อย่างน้อย 2 เรื่อง
    4. ชำระหนี้สินทั้งหมดต่อมหาวิทยาลัยเป็นที่เรียบร้อย
    5. ปฏิบัติตามเงื่อนไขอื่นตามที่มหาวิทยาลัย/คณะ/หลักสูตรกำหนด
  1.  

 

รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)

มคอ.2 หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาฟิสิกส์ (หลักสูตรนานาชาติ) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560

รายชื่อบุคลากร

บุคลากรสังกัดฟิสิกส์

ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร

  • Science Channel
‘อนาคตของคนไทยกับดวงอาทิตย์ประดิษฐ์’ | One Month One Story EP.4
  • Science Channel
นวัตกรรม ‘การสร้างไฟฟ้าจากพลังงานกลที่สูญเปล่า’ ในแต่ละวัน
  • Science Channel
“One Month One Story” EP.2 – Quantum Technology
  • Science Channel
ฟิสิกส์กับเหตุการณ์ยิงปืนขึ้นฟ้า อันตรายถึงตาย
  • Science Channel
รู้จัก เห-มา-ยัน กลางคืนที่ยาวที่สุดในรอบปี
  • Science Channel
Quantum Technology กับคณะวิทยาศาสตร์ ม.อ.
ดูข่าวทั้งหมดของหลักสูตร

เกี่ยวกับคณะ

  • ประวัติ
  • อัตลักษณ์
  • ทีมบริหาร
  • วิดีโอแนะนำคณะ
  • แผนผังคณะ
  • ทุนสนับสนุน
  • รายงานประจำปี
  • MOU

  • ทุนสนับสนุนผลงานวิชาการ
  • รายชื่อบุคลากร

  • แบบฟอร์ม / แบบประเมิน
  • ระบบสารสนเทศ
  • คู่มือ / แนะนำการใช้งาน

  • ติดต่อ

กลุ่มงาน

  • วิชาการ
  • วิจัยและนวัตกรรม
  • พันธกิจเพื่อสังคม
  • บริหาร

ข่าว

  • ทั่วไป
  • รางวัล
  • รับสมัครงาน
  • รับสมัครนักศึกษา
  • จัดซื้อจัดจ้าง
  • New Species
  • Science Channel
  • Podcast
  • สารจากทีมบริหาร
  • ข่าวในสื่อ
  • Newsletter
  • มาตรการ COVID-19

อื่น ๆ

  • บริจาคร่างกาย
  • สมาคมศิษย์เก่า
  • ศูนย์บริการสัตว์ทดลอง
  • ศูนย์บริการตรวจสอบและรับรองมาตรฐาน
  • บริการวิชาการ
  • SCI Publication Clinic

  • ระบบลงเวลาปฏิบัติงาน (Sci App)

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • YouTube
© 2022 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Search this website
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของคุณบนเว็บไซต์ของเรา ศึกษานโยบายและรายละเอียดของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ่านเพิ่มเติม
Cookie SettingsAccept All
Manage consent

Privacy Overview

This website uses cookies to improve your experience while you navigate through the website. Out of these, the cookies that are categorized as necessary are stored on your browser as they are essential for the working of basic functionalities of the website. We also use third-party cookies that help us analyze and understand how you use this website. These cookies will be stored in your browser only with your consent. You also have the option to opt-out of these cookies. But opting out of some of these cookies may affect your browsing experience.
Necessary
Always Enabled
Necessary cookies are absolutely essential for the website to function properly. These cookies ensure basic functionalities and security features of the website, anonymously.
CookieDurationDescription
cookielawinfo-checkbox-analytics11 monthsThis cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Analytics".
cookielawinfo-checkbox-functional11 monthsThe cookie is set by GDPR cookie consent to record the user consent for the cookies in the category "Functional".
cookielawinfo-checkbox-necessary11 monthsThis cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookies is used to store the user consent for the cookies in the category "Necessary".
cookielawinfo-checkbox-others11 monthsThis cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Other.
cookielawinfo-checkbox-performance11 monthsThis cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Performance".
viewed_cookie_policy11 monthsThe cookie is set by the GDPR Cookie Consent plugin and is used to store whether or not user has consented to the use of cookies. It does not store any personal data.
Functional
Functional cookies help to perform certain functionalities like sharing the content of the website on social media platforms, collect feedbacks, and other third-party features.
Performance
Performance cookies are used to understand and analyze the key performance indexes of the website which helps in delivering a better user experience for the visitors.
Analytics
Analytical cookies are used to understand how visitors interact with the website. These cookies help provide information on metrics the number of visitors, bounce rate, traffic source, etc.
Advertisement
Advertisement cookies are used to provide visitors with relevant ads and marketing campaigns. These cookies track visitors across websites and collect information to provide customized ads.
Others
Other uncategorized cookies are those that are being analyzed and have not been classified into a category as yet.
SAVE & ACCEPT
Choose Language
  • ไทยไทย