Skip to content
LIVE @psusci Language
คณะวิทยาศาสตร์
  • หน้าแรก
  • เกี่ยวกับคณะ
    • ข้อมูลคณะ
      • ประวัติ
      • ทีมบริหาร
      • วิดีโอแนะนำคณะ
      • แผนผังคณะ
      • ทุนสนับสนุน
      • รายงานประจำปี

      • MOU
    • อัตลักษณ์
      • สีประจำคณะ
      • ตราสัญลักษณ์
      • PowerPoint Templates
      • Zoom Virtual Backgrounds
    • บุคลากร
      • ทุนสนับสนุนผลงานวิชาการ
      • รายชื่อบุคลากร
    • สารสนเทศ
      • แบบฟอร์ม / แบบประเมิน
      • ระบบสารสนเทศ
      • คู่มือ / แนะนำการใช้งาน
  • สาขา
    • 1
      • วิทยาศาสตร์กายภาพ
      • เคมี
      • ฟิสิกส์
      • วัสดุศาสตร์
      • วิทยาศาสตร์พอลิเมอร์
      • ธรณีฟิสิกส์
      • วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพอลิเมอร์
      • หลักสูตรทั้งหมด
    • 2
      • วิทยาศาสตร์ชีวภาพ
      • ชีววิทยา
      • จุลชีววิทยา
      • เทคโนโลยีชีวภาพ
      • ชีววิทยาโมเลกุลและชีวสารสนเทศ
      • หลักสูตรทั้งหมด
    • 3
      • วิทยาศาสตร์การคำนวณ
      • คณิตศาสตร์
      • สถิติ
      • วิทยาการคอมพิวเตอร์
      • เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
      • เทคโนโลยีสารสนเทศ
      • หลักสูตรทั้งหมด
    • 4
      • วิทยาศาสตร์สุขภาพและวิทยาศาสตร์ประยุกต์
        • เคมี-ชีววิทยา
        • กายวิภาคศาสตร์
        • สรีรวิทยา
        • เภสัชวิทยา
        • นิติวิทยาศาสตร์
        • ชีวเคมี
        • หลักสูตรทั้งหมด
  • หลักสูตร
    • ปริญญาตรี
    • ปริญญาโท
    • ปริญญาเอก
  • กลุ่มงาน
    • 1
      • วิชาการ
        • 4 สาขา
      • วิจัยและนวัตกรรม
        • 3 สถานวิจัยความเป็นเลิศ
        • 2 ศูนย์วิจัยความเป็นเลิศ
        • 2 สถานวิจัย
        • 7 หน่วยวิจัย
      • พันธกิจเพื่อสังคม
        • 6 ศูนย์บริการ
    • 2
      • บริหาร
        • งานสนับสนุนการจัดการศึกษา
        • งานสนับสนุนการวิจัย
        • งานสนับสนุนการบริการวิชาการ
        • งานพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์
        • งานสนับสนุนข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยี (หน่วยเทคโนโลยีการศึกษา)
        • งานสนับสนุนข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยี (หน่วยเทคโนโลยีสารสนเทศ)
        • งานเครือข่ายและประชาสัมพันธ์ (หน่วยวิเทศสัมพันธ์)
        • งานเครือข่ายและประชาสัมพันธ์ (หน่วยประชาสัมพันธ์)
        • งานบริหารทรัพยากรมนุษย์
        • งานบริการกลาง
        • งานสนับสนุนด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม
        • งานพัสดุ
        • งานการเงินและบัญชี
        • งานแผนและประกันคุณภาพ
        • งานบำรุงรักษาเครื่องมือวิทยาศาสตร์
  • ข่าว
    • ทั่วไป
      • บริการวิชาการ
      • ความร่วมมือ
      • วิจัย
      • กิจกรรม
      • ดูงาน
      • อื่น ๆ

      • ทั้งหมด
    • รางวัล
      • นักศึกษา
      • บุคลากร
      • ศิษย์เก่า
      • องค์กร

      • ทั้งหมด
    • รับสมัคร
      • รับสมัครนักศึกษา
      • รับสมัครงาน
    • จัดซื้อจัดจ้าง
      • ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
      • แผนการจัดซื้อจัดจ้าง
      • ประกาศราคากลาง

      • ทั้งหมด
    • More News
      • New Species
      • Science Channel
      • Podcast
      • สารจากทีมบริหาร
      • ข่าวในสื่อ
      • Newsletter
      • มาตรการ COVID-19
    • Special Projects
      • สัปดาห์วิทยาศาสตร์
      • Sci-Jai (ใส่ใจ)
      • มุทิตาจิตผู้เกษียณอายุงาน
      • Virtual Run 2020
      • ความสำเร็จของศิษย์เก่า
      • Science Inspiration Talk
      • พาดาวมาหาน้อง ท่องโลกวิทยาศาสตร์
      • กระปุกออมสินเพื่อน้อง
      • บัณฑิต ปีการศึกษา ’63
      • นักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา ’65
    • More Menus
      • บริจาคร่างกาย
      • สมาคมศิษย์เก่า
      • Alumni Newsletter
      • ระบบลงเวลาปฏิบัติงาน (Sci App)

      • ติดต่อ
    • Other Links
      • มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
      • กองบริหารทรัพยากรบุคคล

      • Competency Online
      • TOR Online
      • HR MIS
      • MIS DSS

      • Payroll PSU
      • E-DOC PSU
      • PSU TPSF

      • PSU Museum
  • หน้าแรก
  • เกี่ยวกับคณะ
    • ข้อมูลคณะ
      • ประวัติ
      • ทีมบริหาร
      • วิดีโอแนะนำคณะ
      • แผนผังคณะ
      • ทุนสนับสนุน
      • รายงานประจำปี

      • MOU
    • อัตลักษณ์
      • สีประจำคณะ
      • ตราสัญลักษณ์
      • PowerPoint Templates
      • Zoom Virtual Backgrounds
    • บุคลากร
      • ทุนสนับสนุนผลงานวิชาการ
      • รายชื่อบุคลากร
    • สารสนเทศ
      • แบบฟอร์ม / แบบประเมิน
      • ระบบสารสนเทศ
      • คู่มือ / แนะนำการใช้งาน
  • สาขา
    • 4 สาขา
      • วิทยาศาสตร์กายภาพ
      • วิทยาศาสตร์ชีวภาพ
      • วิทยาศาสตร์การคำนวณ
      • วิทยาศาสตร์สุขภาพและวิทยาศาสตร์ประยุกต์
  • หลักสูตร
    • ปริญญาตรี
    • ปริญญาโท
    • ปริญญาเอก
  • กลุ่มงาน
    • วิชาการ
      • 4 สาขา
    • วิจัยและนวัตกรรม
      • 3 สถานวิจัยความเป็นเลิศ
      • 2 ศูนย์วิจัยความเป็นเลิศ
      • 2 สถานวิจัย
      • 7 หน่วยวิจัย
    • พันธกิจเพื่อสังคม
      • 6 ศูนย์บริการ
    • บริหาร
      • งานสนับสนุนการจัดการศึกษา
      • งานสนับสนุนการวิจัย
      • งานสนับสนุนการบริการวิชาการ
      • งานพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์
      • งานสนับสนุนข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยี (หน่วยเทคโนโลยีการศึกษา)
      • งานสนับสนุนข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยี (หน่วยเทคโนโลยีสารสนเทศ)
      • งานเครือข่ายและประชาสัมพันธ์ (หน่วยวิเทศสัมพันธ์)
      • งานเครือข่ายและประชาสัมพันธ์ (หน่วยประชาสัมพันธ์)
      • งานบริหารทรัพยากรมนุษย์
      • งานบริการกลาง
      • งานสนับสนุนด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม
      • งานพัสดุ
      • งานการเงินและบัญชี
      • งานแผนและประกันคุณภาพ
      • งานบำรุงรักษาเครื่องมือวิทยาศาสตร์
  • ข่าว
    • ทั่วไป
      • บริการวิชาการ
      • ความร่วมมือ
      • วิจัย
      • กิจกรรม
      • ดูงาน
      • อื่น ๆ

      • ทั้งหมด
    • รางวัล
      • นักศึกษา
      • บุคลากร
      • ศิษย์เก่า
      • องค์กร

      • ทั้งหมด
    • รับสมัคร
      • รับสมัครนักศึกษา
      • รับสมัครงาน
    • จัดซื้อจัดจ้าง
      • ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
      • แผนการจัดซื้อจัดจ้าง
      • ประกาศราคากลาง

      • ทั้งหมด
    • More News
      • New Species
      • Science Channel
      • Podcast
      • สารจากทีมบริหาร
      • ข่าวในสื่อ
      • Newsletter
      • มาตรการ COVID-19
    • Special Projects
      • สัปดาห์วิทยาศาสตร์
      • Sci-Jai (ใส่ใจ)
      • มุทิตาจิตผู้เกษียณอายุงาน
      • Virtual Run 2020
      • ความสำเร็จของศิษย์เก่า
      • Science Inspiration Talk
      • พาดาวมาหาน้อง ท่องโลกวิทยาศาสตร์
      • กระปุกออมสินเพื่อน้อง
      • บัณฑิต ปีการศึกษา ’63
      • นักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา ’65
    • More Menus
      • บริจาคร่างกาย
      • สมาคมศิษย์เก่า
      • Alumni Newsletter
      • ระบบลงเวลาปฏิบัติงาน (Sci App)

      • ติดต่อ
    • Other Links
      • มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
      • กองบริหารทรัพยากรบุคคล

      • Competency Online
      • TOR Online
      • HR MIS
      • MIS DSS

      • Payroll PSU
      • E-DOC PSU
      • PSU TPSF

      • PSU Museum
คณะวิทยาศาสตร์ / หลักสูตร / ปริญญาเอก / ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสรีรวิทยา
2564
2559
2564

  • ชื่อหลักสูตร
  • ชื่อปริญญา
  • จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
  • ปรัชญาการศึกษา
  • ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
  • โครงสร้างหลักสูตร
  • แผนการศึกษา
  • เกณฑ์การรับเข้า
  • เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
  • รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)
  • รายชื่อบุคลากร
  • ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร

ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสรีรวิทยา

Last updated on วันพฤหัสบดี, กันยายน 30, 2021 12:18 AM

ชื่อหลักสูตร

ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสรีรวิทยา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564

ชื่อปริญญา

ชื่อเต็ม

  • ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (สรีรวิทยา)
  • Doctor of Philosophy (Physiology)

ชื่อย่อ

  • ปร.ด. (สรีรวิทยา)
  • Ph.D. (Physiology)

จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร

  • แบบ 1.1 สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ไม่น้อยกว่า จำนวน 48 หน่วยกิต
  • แบบ 1.2 สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ไม่น้อยกว่า จำนวน 72 หน่วยกิต

ปรัชญาการศึกษา

ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย

จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ

ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร

มุ่งเน้นผลิตอาจารย์และนักวิจัยที่สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ผ่านการวิจัยทางด้านสรีรวิทยา มีการเผยแพร่องค์ความรู้ใหม่ผ่านผลงานตีพิมพ์ที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับนานาชาติ สามารถวางแผนและดำเนินงานวิจัยด้วยตนเอง และทำงานในรูปแบบบูรณาการกับศาสตร์อื่น ๆ เน้นการบริการวิชาการต่อสังคมและท้องถิ่น สร้างนวัตกรรมเพื่อช่วยแก้ปัญหาสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงสามารถสื่อสารได้ในระดับสากล และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยเพื่อสืบค้นข้อมูลเพื่อตอบสนองต่อความต้องการและการแก้ปัญหาของประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ มุ่งเน้นทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-Long Learning) โดยสอดคล้องกับปรัชญาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ที่เน้นแนวทางพิพัฒนาการนิยม (Progressivism) ที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน ผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีความรู้ เป็นแบบอย่างด้านคุณธรรมและจริยธรรม มีจิตสาธารณะ สามารถทำงานเป็นทีมและแสดงออกถึงความเป็นผู้นำ มีความสามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้อย่างเป็นสุข จึงนำไปสู่แนวทางการจัดการศึกษาของหลักสูตรที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยจัดกระบวนการเรียนรู้ผ่านการสร้างวิจัยทางสรีรวิทยาที่ตอบโจทย์ด้านสุขภาพตามยุทธศาสตร์ของประเทศ โดยเน้นใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) และเรียนรู้โดยการให้ บริการสังคม (Service Learning) ตามแนวทางพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง”

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)

  • PLO1: เปรียบเทียบกลไกทางสรีรวิทยาของมนุษย์ในภาวะปกติและผิดปกติโดยมีการวิจัยเป็นฐานได้
  • PLO2: วิพากษ์องค์ความรู้ทางสรีรวิทยาที่เชื่อมโยงกับศาสตร์อื่นได้
  • PLO3: สร้างงานวิจัยทางสรีรวิทยาที่ตอบโจทย์ปัญหาด้านสุขภาพของประเทศได้
  • PLO4: แสดงออกถึงการปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างด้านคุณธรรมจริยธรรม
  • PLO5: แสดงพฤติกรรมที่สะท้อนการปฏิบัติตนเป็นผู้นำในการทำงานเป็นทีม
  • PLO6: เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาทางสุขภาพได้อย่างเหมาะสม
  • PLO7: ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารและนำเสนอข้อมูลเชิงวิชาการทั้งการพูดและการเขียนได้อย่างมีเหตุผล

 

โครงสร้างหลักสูตร

แบบ 1.1

48

หน่วยกิต

(นักศึกษาจบปริญญาโท)

– วิทยานิพนธ์

48

หน่วยกิต

แบบ 1.2

72

หน่วยกิต

(นักศึกษาจบปริญญาตรี)

– วิทยานิพนธ์

72

หน่วยกิต

โครงสร้างหลักสูตรพร้อมรายวิชา

แผนการศึกษา

แผนการศึกษาตลอดหลักสูตร

เกณฑ์การรับเข้า

เป็นผู้มีคุณสมบัติตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาชั้นบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2563 หรืออยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558)

  • แบบ 1.1
  1. เป็นผู้สําเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทในสาขาวิชาสรีรวิทยา หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.25
  2. มีผลการสอบภาษาอังกฤษตามประกาศบัณฑิตวิทยาลัย เรื่อง เกณฑ์ความรู้ภาษาอังกฤษสําหรับผู้สมัครเข้าศึกษาระดับปริญญาเอก และ
  3. มีผลงานตีพิมพ์ในระดับชาติหรือนานาชาติอย่างน้อย 1 เรื่อง หรือมีประสบการณ์การทําวิจัยที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร
  • แบบ 1.2
  1. เป็นผู้สําเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ หรือวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง โดยมีผลการเรียนในระดับดีมาก
  2. มีผลการสอบภาษาอังกฤษตามประกาศบัณฑิตวิทยาลัย เรื่อง เกณฑ์ความรู้ภาษาอังกฤษสําหรับผู้สมัครเข้าศึกษาระดับปริญญาเอก และ
  3. มีผลงานตีพิมพ์ในระดับชาติหรือนานาชาติอย่างน้อย 1 เรื่อง หรือมีประสบการณ์การทําวิจัยที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร

 

เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา

ให้เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาชั้นบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2563 และเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558 โดยมรายละเอียดดังนี้

  • แบบ 1.1 และ แบบ 1.2
  1. สอบผ่านการสอบวัดคุณสมบัติ (Qualifying Examination) เพื่อเป็นผู้มีสิทธิ์ขอทำวิทยานิพนธ์ และ
  2. เสนอวิทยานิพนธ์ และสอบผ่านการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้าย โดยคณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ ซึ่งจะต้องประกอบไปด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากภายในและภายนอกสถาบัน และต้องเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้ารับฟังได้และ
  3. สําหรับวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสําหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 2 เรื่อง
  4. ต้องสอบเทียบหรือสอบผ่านความรู้ภาษาต่างประเทศมีคุณสมบัติอื่นและเป็นไปตามเงื่อนไขของผู้สําเร็จการศึกษาที่กําหนดไว้ในประกาศบัณฑิตวิทยาลัยเรื่องคุณสมบัติและเงื่อนไขของผู้สําเร็จการศึกษาในหลักสูตรปริญญาโทและปริญญาเอก

 

รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)

มคอ.2 หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสรีรวิทยา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564

รายชื่อบุคลากร

บุคลากรสังกัดสรีรวิทยา

ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร

  • รางวัล
แสดงความยินดีกับ รศ.ดร.เอกสิทธิ์ กุมารสิทธิ์ เข้ารับโล่ประกาศเกียรติคุณฯ ประจำปี 2565 จาก ป.ป.ส.
  • Science Channel
อยากรู้ไหมว่าคุณ ‘เครียด’ แค่ไหน? หัวใจกับสมองของคุณ มีคำตอบ!
  • รางวัล
ขอแสดงความยินดีกับ ดร.นิภาพร คนธภักดี ที่ได้รับการเเต่งตั้ง ระดับวิชชาจารย์
  • Science Channel
เข้าใจความเครียดผ่านการตรวจคลื่นไฟฟ้าสมอง
ดูข่าวทั้งหมดของหลักสูตร

2559

  • ชื่อหลักสูตร
  • ชื่อปริญญา
  • จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
  • ปรัชญาการศึกษา
  • ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (ELOs) ระดับหลักสูตร
  • โครงสร้างหลักสูตร
  • แผนการศึกษา
  • เกณฑ์การรับเข้า
  • เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
  • รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)
  • รายชื่อบุคลากร
  • ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร

ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสรีรวิทยา

Last updated on วันพฤหัสบดี, กันยายน 30, 2021 12:18 AM

ชื่อหลักสูตร

ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสรีรวิทยา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559

ชื่อปริญญา

ชื่อเต็ม

  • ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (สรีรวิทยา)
  • Doctor of Philosophy (Physiology)

ชื่อย่อ

  • ปร.ด. (สรีรวิทยา)
  • Ph.D. (Physiology)

จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร

  • แบบ 1.1 สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จำนวน 48 หน่วยกิต
  • แบบ 1.2 สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 72 หน่วยกิต
  • แบบ 2.1 สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จำนวน 48 หน่วยกิต
  • แบบ 2.2 สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 72 หน่วยกิต

 

ปรัชญาการศึกษา

ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย

จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ

ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสรีรวิทยา มุ่งเน้นผลิตนักวิจัยที่มีประสบการณ์การวิจัยและมีผลงานตีพิมพ์ย้อนหลัง และผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีความรู้ มีคุณธรรมเและจริยธรรม เป็นนักวิจัยที่สามารถวางแผนและดำเนินงานวิจัยด้วยตนเอง สร้างงานวิจัยที่นำไปสู่องค์ความรู้ใหม่ สู่ความเป็นสากล และพร้อมที่จะแข่งขัน มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยเข้ามาประยุกต์ใช้ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการและการแก้ปัญหาของประเทศ เป็นนักวิชาการที่มีความรู้ทางสรีรวิทยาและสาขาที่เกี่ยวข้องทางวิทยาศาสตร์ชีวภาพและวิทยาศาสตร์สุขภาพ

 

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (ELOs) ระดับหลักสูตร

  1. อธิบายความรู้ทางสรีรวิทยาได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ 
  2. ปฏิบัติตนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมและมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี 
  3. ปฏิบัติตนตามบทบาทและหน้าที่ในการทำงานเป็นทีมได้อย่างเหมาะสม 
  4. แสดงทักษะและความสามารถในการสื่อสารระดับชาติและระดับสากล 
  5. เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 
  6. วิเคราะห์ข้อมูลและออกแบบงานวิจัยเพื่อแก้ปัญหาทางสรีรวิทยาได้อย่างถูกต้อง 
  7. ประเมินผลการทดสอบทางสรีรวิทยาโดยมีการวิจัยเป็นฐาน 
  8. บูรณาการความรู้เพื่อพัฒนางานวิจัยทางสรีรวิทยาขั้นสูงเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประเทศ

โครงสร้างหลักสูตร

แบบ 1.1

48

หน่วยกิต

(นักศึกษาทั่วไป และนักวิจัยดุษฎีบัณฑิต)

– วิทยานิพนธ์

48

หน่วยกิต

แบบ 1.2

72

หน่วยกิต

– วิทยานิพนธ์

72

หน่วยกิต

แบบ 2.1

48

หน่วยกิต

– ศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า

12

หน่วยกิต

– วิทยานิพนธ์ไม่น้อยกว่า

36

หน่วยกิต

แบบ 2.2

72

หน่วยกิต

– หมวดวิชาบังคับ

14

หน่วยกิต

– หมวดวิชาเลือก

10

หน่วยกิต

– วิทยานิพนธ์

48

หน่วยกิต

โครงสร้างหลักสูตรพร้อมรายวิชา

แผนการศึกษา

แผนการศึกษาตลอดหลักสูตร

เกณฑ์การรับเข้า

  1. เกณฑ์ด้านความรู้ภาษาอังกฤษ
    • ผลการสอบความรู้ภาษาอังกฤษจากสถาบันอื่นที่บัณฑิตวิทยาลัยรับรองและสอบมาแล้วไม่เกิน 2 ปี ณ วันเข้าศึกษา ได้แก่
      • PSU-TEP หรือ CU-TEP คะแนนถัวเฉลี่ยทั้ง 3 ทักษะไม่ต่ำกว่า 60% สำหรับ PSU-TEP หรือคะแนนรวม 3 ทักษะไม่ต่ำกว่า 60 คะแนน สำหรับ CU-TEP
      • TOEFL (paper based) ไม่ต่ำกว่า 500 คะแนน หรือ
      • TOEFL (Institutional Testing Program) ไม่ต่ำกว่า 520 คะแนน หรือ
      • TOEFL (Computer based) ไม่ต่ำกว่า 173 คะแนน หรือ
      • TOEFL (Internet based) ไม่ต่ำกว่า 61 คะแนน หรือ
      • IELTS ไม่ต่ำกว่า 5.0 คะแนน
    • สำหรับนักศึกษาที่สอบผ่านความรู้ภาษาอังกฤษ (PSU-TEP) เฉพาะบางทักษะและต้องการเสริมสร้างและพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษที่ไม่ชำนาญ สามารถลงทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับดุษฎีบัณฑิต ไม่น้อยกว่า 4 หน่วยกิต หรือรายวิชาภาษาอังกฤษที่จัดการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษาโดยวิทยาเขต โดยสอบรายวิชาในทักษะนั้น ๆ และให้นำผลการสอบไปยื่นที่บัณฑิตวิทยาลัย เพื่อนำไปพิจารณาร่วมกับคะแนนเฉลี่ยของการสอบความรู้ความสามารถภาษาอังกฤษ PSU-TEP และ/หรือ CU-TEP (ถ้ามี)
  2. เกณฑ์คุณสมบัติเพิ่มเติม
    • หลักสูตรแบบ 1
      • แบบ 1.1 (นักศึกษาทั่วไป) เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาโท มีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.25 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ หรือวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และมีประสบการณ์การทำวิจัยและมีผลงานตีพิมพ์ (ตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการอุดมศึกษากำหนด) และเป็นผู้มีคุณสมบัติตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
      • แบบ 1.1 (นักวิจัยดุษฎีบัณฑิต) เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ หรือวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และมีประสบการณ์การทำวิจัยและมีผลงานตีพิมพ์ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร (ตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการอุดมศึกษากำหนด) ย้อนหลังไม่เกิน 5 ปี และเป็นผู้มีคุณสมบัติตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
      • แบบ 1.2 เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี โดยมีผลการเรียนดีมากในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ หรือวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และมีประสบการณ์การทำวิจัยและมีผลงานตีพิมพ์ ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร ย้อนหลังไม่เกิน 5 ปี (ตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการอุดมศึกษากำหนด) และเป็นผู้มีคุณสมบัติตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
    • หลักสูตรแบบ 2
      • แบบ 2.1 เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาโท มีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.25 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ วิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และเป็นผู้มีคุณสมบัติตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา หรืออยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร (ตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการอุดมศึกษากำหนด)
      • แบบ 2.2 เป็นผู้สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาตรี โดยมีผลการเรียนดีมากสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ วิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และเป็นผู้มีคุณสมบัติตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา หรืออยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร (ตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการอุดมศึกษากำหนด)

 

เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา

นักศึกษาจะสำเร็จการศึกษาต้องเป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2556 และ

  1. สอบเทียบหรือสอบผ่านความรู้ภาษาต่างประเทศตามเกณฑ์ที่บัณฑิตวิทยาลัยกำหนด
  2. สอบผ่านการสอบวัดคุณสมบัติ (Qualifying Examination)
  3. สอบผ่านโครงร่างวิทยานิพนธ์ นำเสนอวิทยานิพนธ์และสอบผ่านการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้าย โดยคณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ที่มหาวิทยาลัยแต่งตั้ง ซึ่งจะต้องประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากภายในและภายนอกสถาบันและต้องเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้ารับฟังได้
  4. หลักสูตรแบบ 2 ศึกษารายวิชาครบตามที่กำหนดในหลักสูตร ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00
  5. ผลงานวิทยานิพนธ์จะต้องมีการนำเสนอในที่ประชุมวิชาการระดับนานาชาติ อย่างน้อย 1 ครั้ง
  6. ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ โดยมีรายละเอียดแต่ละแผนการศึกษาดังนี้
    • หลักสูตรแบบ 1
      • แบบ 1.1 (นักศึกษาทั่วไป) ผลงานวิจัยต้องได้รับการตีพิมพ์ หรือดำเนินการให้ได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่มีกรรมการภายนอกร่วมกลั่นกรอง 2 เรื่อง โดยต้องเป็นระดับนานาชาติ อย่างน้อย 1 เรื่อง
      • แบบ 1.1 (นักวิจัยดุษฎีบัณฑิต) ผลงานวิจัยจะต้องได้รับการตีพิมพ์ หรือได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่อยู่ในฐานข้อมูล ISI อย่างน้อย 2 เรื่อง จึงจะสามารถสำเร็จการศึกษาตามเงื่อนไขในการสำเร็จการศึกษา
      • แบบ 1.2 ผลงานวิจัยต้องได้รับการตีพิมพ์ หรือดำเนินการให้ได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่มีกรรมการภายนอกร่วมกลั่นกรอง 3 เรื่อง โดยต้องเป็นระดับนานาชาติ อย่างน้อย 2 เรื่อง
    • หลักสูตรแบบ 2
      • แบบ 2.1 ผลงานวิจัยต้องได้รับการตีพิมพ์ หรือดำเนินการให้ได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่มีกรรมการภายนอกร่วมกลั่นกรองระดับนานาชาติ อย่างน้อย 1 เรื่อง
      • แบบ 2.2 ผลงานวิจัยต้องได้รับการตีพิมพ์ หรือดำเนินการให้ได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่มีกรรมการภายนอกร่วมกลั่นกรอง 2 เรื่อง โดยต้องเป็นระดับนานาชาติ อย่างน้อย 1 เรื่อง
  7. มีผลงานตีพิมพ์อื่น ๆ ตามเงื่อนไขของการรับทุนการศึกษา
  8. ข้อกำหนดอื่น ๆ ให้เป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้นเป็นไปตามความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาสาขาวิชาสรีรวิทยา

 

รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)

มคอ.2 หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสรีรวิทยา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559

รายชื่อบุคลากร

บุคลากรสังกัดสรีรวิทยา

ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร

  • รางวัล
แสดงความยินดีกับ รศ.ดร.เอกสิทธิ์ กุมารสิทธิ์ เข้ารับโล่ประกาศเกียรติคุณฯ ประจำปี 2565 จาก ป.ป.ส.
  • Science Channel
อยากรู้ไหมว่าคุณ ‘เครียด’ แค่ไหน? หัวใจกับสมองของคุณ มีคำตอบ!
  • รางวัล
ขอแสดงความยินดีกับ ดร.นิภาพร คนธภักดี ที่ได้รับการเเต่งตั้ง ระดับวิชชาจารย์
  • Science Channel
เข้าใจความเครียดผ่านการตรวจคลื่นไฟฟ้าสมอง
ดูข่าวทั้งหมดของหลักสูตร

เกี่ยวกับคณะ

  • ประวัติ
  • อัตลักษณ์
  • ทีมบริหาร
  • วิดีโอแนะนำคณะ
  • แผนผังคณะ
  • ทุนสนับสนุน
  • รายงานประจำปี
  • MOU

  • ทุนสนับสนุนผลงานวิชาการ
  • รายชื่อบุคลากร

  • แบบฟอร์ม / แบบประเมิน
  • ระบบสารสนเทศ
  • คู่มือ / แนะนำการใช้งาน

  • ติดต่อ

กลุ่มงาน

  • วิชาการ
  • วิจัยและนวัตกรรม
  • พันธกิจเพื่อสังคม
  • บริหาร

ข่าว

  • ทั่วไป
  • รางวัล
  • รับสมัครงาน
  • รับสมัครนักศึกษา
  • จัดซื้อจัดจ้าง
  • New Species
  • Science Channel
  • Podcast
  • สารจากทีมบริหาร
  • ข่าวในสื่อ
  • Newsletter
  • มาตรการ COVID-19

อื่น ๆ

  • บริจาคร่างกาย
  • สมาคมศิษย์เก่า
  • ศูนย์บริการสัตว์ทดลอง
  • ศูนย์บริการตรวจสอบและรับรองมาตรฐาน
  • บริการวิชาการ
  • SCI Publication Clinic

  • ระบบลงเวลาปฏิบัติงาน (Sci App)

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • YouTube
© 2022 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Search this website
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของคุณบนเว็บไซต์ของเรา ศึกษานโยบายและรายละเอียดของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ่านเพิ่มเติม
Cookie SettingsAccept All
Manage consent

Privacy Overview

This website uses cookies to improve your experience while you navigate through the website. Out of these, the cookies that are categorized as necessary are stored on your browser as they are essential for the working of basic functionalities of the website. We also use third-party cookies that help us analyze and understand how you use this website. These cookies will be stored in your browser only with your consent. You also have the option to opt-out of these cookies. But opting out of some of these cookies may affect your browsing experience.
Necessary
Always Enabled
Necessary cookies are absolutely essential for the website to function properly. These cookies ensure basic functionalities and security features of the website, anonymously.
CookieDurationDescription
cookielawinfo-checkbox-analytics11 monthsThis cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Analytics".
cookielawinfo-checkbox-functional11 monthsThe cookie is set by GDPR cookie consent to record the user consent for the cookies in the category "Functional".
cookielawinfo-checkbox-necessary11 monthsThis cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookies is used to store the user consent for the cookies in the category "Necessary".
cookielawinfo-checkbox-others11 monthsThis cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Other.
cookielawinfo-checkbox-performance11 monthsThis cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Performance".
viewed_cookie_policy11 monthsThe cookie is set by the GDPR Cookie Consent plugin and is used to store whether or not user has consented to the use of cookies. It does not store any personal data.
Functional
Functional cookies help to perform certain functionalities like sharing the content of the website on social media platforms, collect feedbacks, and other third-party features.
Performance
Performance cookies are used to understand and analyze the key performance indexes of the website which helps in delivering a better user experience for the visitors.
Analytics
Analytical cookies are used to understand how visitors interact with the website. These cookies help provide information on metrics the number of visitors, bounce rate, traffic source, etc.
Advertisement
Advertisement cookies are used to provide visitors with relevant ads and marketing campaigns. These cookies track visitors across websites and collect information to provide customized ads.
Others
Other uncategorized cookies are those that are being analyzed and have not been classified into a category as yet.
SAVE & ACCEPT
Choose Language
  • ไทยไทย