Skip to content
SCI CFO SCI SDGs Language
คณะวิทยาศาสตร์
  • หน้าแรก
  • เกี่ยวกับคณะ
    • ข้อมูลคณะ
      • ประวัติ
      • โครงสร้างองค์กร
      • ทีมบริหารคณะ
      • ทีมบริหารสาขา
      • หัวหน้าหน่วยงาน
      • วิดีโอแนะนำคณะ
      • แผนผังคณะ
      • ทุนสนับสนุน
      • รายงานประจำปี
      • แผนยุทธศาสตร์

      • MOU
    • อัตลักษณ์
      • สีประจำคณะ
      • ตราสัญลักษณ์
      • PowerPoint Templates
      • Zoom Virtual Backgrounds
    • บุคลากร
      • รายชื่อบุคลากร
      • สถิติบุคลากร
      • PSU-TPSF / UKPSF
      • ทุนสนับสนุนผลงานวิชาการ
    • สารสนเทศ
      • แบบประเมินความพึงพอใจ
      • แบบฟอร์ม
      • ระบบสารสนเทศ
      • คู่มือ / แนะนำการใช้งาน
  • สาขา
    • 1
      • วิทยาศาสตร์กายภาพ
      • เคมี
      • ฟิสิกส์
      • วัสดุศาสตร์
      • วิทยาศาสตร์พอลิเมอร์
      • ธรณีฟิสิกส์
      • วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพอลิเมอร์
      • หลักสูตรทั้งหมด
    • 2
      • วิทยาศาสตร์ชีวภาพ
      • ชีววิทยา
      • จุลชีววิทยา
      • เทคโนโลยีชีวภาพ
      • เทคโนโลยีชีวภาพโมเลกุลและชีวสารสนเทศ
      • หลักสูตรทั้งหมด
    • 3
      • วิทยาศาสตร์การคำนวณ
      • คณิตศาสตร์
      • สถิติ
      • วิทยาการคอมพิวเตอร์
      • เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
      • เทคโนโลยีสารสนเทศ
      • หลักสูตรทั้งหมด
    • 4
      • วิทยาศาสตร์สุขภาพและวิทยาศาสตร์ประยุกต์
        • เคมี-ชีววิทยาประยุกต์
        • กายวิภาคศาสตร์
        • สรีรวิทยา
        • เภสัชวิทยา
        • นิติวิทยาศาสตร์
        • ชีวเคมี
        • หลักสูตรทั้งหมด
  • หลักสูตร
    • ปริญญาตรี
    • ปริญญาโท
    • ปริญญาเอก
  • กลุ่มงาน
    • 1
      • วิชาการ
        • 4 สาขา
      • วิจัยและนวัตกรรม
        • 3 สถานวิจัยความเป็นเลิศ
        • 2 ศูนย์วิจัยความเป็นเลิศ
        • 2 สถานวิจัย
        • 6 หน่วยวิจัย
      • พันธกิจเพื่อสังคม
        • 6 ศูนย์บริการ
      • ศูนย์บริหารจัดการคนเก่ง (Talent Management)
        • 3 ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมฯ
    • 2
      • บริหาร
        • งานสนับสนุนการจัดการศึกษา
        • งานสนับสนุนการวิจัย
        • งานสนับสนุนการบริการวิชาการ
        • งานพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์
        • งานสนับสนุนข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยี
        • งานเครือข่ายและประชาสัมพันธ์ (หน่วยวิเทศสัมพันธ์)
        • งานเครือข่ายและประชาสัมพันธ์ (หน่วยประชาสัมพันธ์)
        • งานบริหารทรัพยากรมนุษย์
        • งานบริการกลาง
        • งานสนับสนุนด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม
        • งานพัสดุ
        • งานการเงินและบัญชี
        • งานแผนและประกันคุณภาพ
        • งานบำรุงรักษาเครื่องมือวิทยาศาสตร์
  • ข่าว
    • ทั่วไป
      • บริการวิชาการ
      • ความร่วมมือ
      • วิจัย
      • กิจกรรม
      • ดูงาน
      • อื่น ๆ

      • ทั้งหมด
    • รางวัล
      • นักศึกษา
      • บุคลากร
      • ศิษย์เก่า
      • องค์กร

      • ทั้งหมด
    • รับสมัคร
      • รับสมัครนักศึกษา
      • รับสมัครงาน
    • จัดซื้อจัดจ้าง
      • ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
      • แผนการจัดซื้อจัดจ้าง
      • ประกาศราคากลาง
      • ขายทอดตลาด

      • ทั้งหมด
    • More News
      • New Species
      • Science Channel
      • Podcast
      • สารจากทีมบริหาร
      • ข่าวในสื่อ
      • Newsletter
      • มาตรการ COVID-19
    • Special Projects
      • ความสำเร็จของศิษย์เก่า
      • กองทุนต้นกล้าบานบุรี
      • 55 ปี ‘วิดยา with U’
      • สัปดาห์วิทยาศาสตร์
      • มุทิตาจิตผู้เกษียณอายุงาน ’67
      • บัณฑิต ’65-66
      • นักศึกษาใหม่ ’68
      • กระปุกออมสินเพื่อน้อง
      • พิธีพระราชทานเพลิงอาจารย์ใหญ่ ’67
    • More Menus
      • Year Plan
      • บริจาคร่างกาย
      • สมาคมศิษย์เก่า
      • ระบบลงเวลาปฏิบัติงาน (Sci App)

      • ติดต่อ
      • UC (Zoom Phone)
    • Other Links
      • มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
      • กองบริหารทรัพยากรบุคคล

      • TOR Online
      • HR MIS
      • MIS DSS

      • Payroll PSU
      • E-DOC PSU
      • PSU TPSF

      • PSU Museum
  • Toggle website search
  • หน้าแรก
  • เกี่ยวกับคณะ
    • ข้อมูลคณะ
      • ประวัติ
      • โครงสร้างองค์กร
      • ทีมบริหารคณะ
      • ทีมบริหารสาขา
      • หัวหน้าหน่วยงาน
      • วิดีโอแนะนำคณะ
      • แผนผังคณะ
      • ทุนสนับสนุน
      • รายงานประจำปี
      • แผนยุทธศาสตร์

      • MOU
    • อัตลักษณ์
      • สีประจำคณะ
      • ตราสัญลักษณ์
      • PowerPoint Templates
      • Zoom Virtual Backgrounds
    • บุคลากร
      • รายชื่อบุคลากร
      • สถิติบุคลากร
      • PSU-TPSF / UKPSF
      • ทุนสนับสนุนผลงานวิชาการ
    • สารสนเทศ
      • แบบประเมินความพึงพอใจ
      • แบบฟอร์ม
      • ระบบสารสนเทศ
      • คู่มือ / แนะนำการใช้งาน
  • สาขา
    • 4 สาขา
      • วิทยาศาสตร์กายภาพ
      • วิทยาศาสตร์ชีวภาพ
      • วิทยาศาสตร์การคำนวณ
      • วิทยาศาสตร์สุขภาพและวิทยาศาสตร์ประยุกต์
  • หลักสูตร
    • ปริญญาตรี
    • ปริญญาโท
    • ปริญญาเอก
  • กลุ่มงาน
    • วิชาการ
      • 4 สาขา
    • วิจัยและนวัตกรรม
      • 3 สถานวิจัยความเป็นเลิศ
      • 2 ศูนย์วิจัยความเป็นเลิศ
      • 2 สถานวิจัย
      • 6 หน่วยวิจัย
    • พันธกิจเพื่อสังคม
      • 6 ศูนย์บริการ
    • บริหาร
      • งานสนับสนุนการจัดการศึกษา
      • งานสนับสนุนการวิจัย
      • งานสนับสนุนการบริการวิชาการ
      • งานพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์
      • งานสนับสนุนข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยี
      • งานเครือข่ายและประชาสัมพันธ์ (หน่วยวิเทศสัมพันธ์)
      • งานเครือข่ายและประชาสัมพันธ์ (หน่วยประชาสัมพันธ์)
      • งานบริหารทรัพยากรมนุษย์
      • งานบริการกลาง
      • งานสนับสนุนด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม
      • งานพัสดุ
      • งานการเงินและบัญชี
      • งานแผนและประกันคุณภาพ
      • งานบำรุงรักษาเครื่องมือวิทยาศาสตร์
    • ศูนย์บริหารจัดการคนเก่ง
      • 3 ศูนย์วิจัยและนวัตกรรม
  • ข่าว
    • ทั่วไป
      • บริการวิชาการ
      • ความร่วมมือ
      • วิจัย
      • กิจกรรม
      • ดูงาน
      • อื่น ๆ

      • ทั้งหมด
    • รางวัล
      • นักศึกษา
      • บุคลากร
      • ศิษย์เก่า
      • องค์กร

      • ทั้งหมด
    • รับสมัคร
      • รับสมัครนักศึกษา
      • รับสมัครงาน
    • จัดซื้อจัดจ้าง
      • ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
      • แผนการจัดซื้อจัดจ้าง
      • ประกาศราคากลาง
      • ขายทอดตลาด

      • ทั้งหมด
    • More News
      • New Species
      • Science Channel
      • Podcast
      • สารจากทีมบริหาร
      • ข่าวในสื่อ
      • Newsletter
      • มาตรการ COVID-19
    • Special Projects
      • ความสำเร็จของศิษย์เก่า
      • กองทุนต้นกล้าบานบุรี
      • 55 ปี ‘วิดยา with U’
      • สัปดาห์วิทยาศาสตร์
      • มุทิตาจิตผู้เกษียณอายุงาน ’67
      • บัณฑิต ’65-66
      • นักศึกษาใหม่ ’68
      • กระปุกออมสินเพื่อน้อง
      • พิธีพระราชทานเพลิงอาจารย์ใหญ่ ’67
    • More Menus
      • Year Plan
      • บริจาคร่างกาย
      • สมาคมศิษย์เก่า
      • ระบบลงเวลาปฏิบัติงาน (Sci App)

      • ติดต่อ
      • UC (Zoom Phone)
    • Other Links
      • มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
      • กองบริหารทรัพยากรบุคคล

      • TOR Online
      • HR MIS
      • MIS DSS

      • Payroll PSU
      • E-DOC PSU
      • PSU TPSF

      • PSU Museum
หลักสูตร > ปริญญาเอก > ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสรีรวิทยา
2564
2559
2564
  • ชื่อหลักสูตร
  • ชื่อปริญญา
  • จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
  • ปรัชญาการศึกษา
  • ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
  • โครงสร้างหลักสูตร
  • แผนการศึกษา
  • เกณฑ์การรับเข้า
  • เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
  • รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)
  • รายชื่อบุคลากร
  • ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร

ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสรีรวิทยา

Last updated on วันพฤหัสบดี, กันยายน 30, 2021 12:18 AM

ชื่อหลักสูตร

ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสรีรวิทยา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564

ชื่อปริญญา

ชื่อเต็ม

  • ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (สรีรวิทยา)
  • Doctor of Philosophy (Physiology)

ชื่อย่อ

  • ปร.ด. (สรีรวิทยา)
  • Ph.D. (Physiology)

จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร

  • แบบ 1.1 สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ไม่น้อยกว่า จำนวน 48 หน่วยกิต
  • แบบ 1.2 สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ไม่น้อยกว่า จำนวน 72 หน่วยกิต

ปรัชญาการศึกษา

ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย

จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ

ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร

มุ่งเน้นผลิตอาจารย์และนักวิจัยที่สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ผ่านการวิจัยทางด้านสรีรวิทยา มีการเผยแพร่องค์ความรู้ใหม่ผ่านผลงานตีพิมพ์ที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับนานาชาติ สามารถวางแผนและดำเนินงานวิจัยด้วยตนเอง และทำงานในรูปแบบบูรณาการกับศาสตร์อื่น ๆ เน้นการบริการวิชาการต่อสังคมและท้องถิ่น สร้างนวัตกรรมเพื่อช่วยแก้ปัญหาสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงสามารถสื่อสารได้ในระดับสากล และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยเพื่อสืบค้นข้อมูลเพื่อตอบสนองต่อความต้องการและการแก้ปัญหาของประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ มุ่งเน้นทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-Long Learning) โดยสอดคล้องกับปรัชญาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ที่เน้นแนวทางพิพัฒนาการนิยม (Progressivism) ที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน ผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีความรู้ เป็นแบบอย่างด้านคุณธรรมและจริยธรรม มีจิตสาธารณะ สามารถทำงานเป็นทีมและแสดงออกถึงความเป็นผู้นำ มีความสามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้อย่างเป็นสุข จึงนำไปสู่แนวทางการจัดการศึกษาของหลักสูตรที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยจัดกระบวนการเรียนรู้ผ่านการสร้างวิจัยทางสรีรวิทยาที่ตอบโจทย์ด้านสุขภาพตามยุทธศาสตร์ของประเทศ โดยเน้นใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) และเรียนรู้โดยการให้ บริการสังคม (Service Learning) ตามแนวทางพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง”

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)

  • PLO1: เปรียบเทียบกลไกทางสรีรวิทยาของมนุษย์ในภาวะปกติและผิดปกติโดยมีการวิจัยเป็นฐานได้
  • PLO2: วิพากษ์องค์ความรู้ทางสรีรวิทยาที่เชื่อมโยงกับศาสตร์อื่นได้
  • PLO3: สร้างงานวิจัยทางสรีรวิทยาที่ตอบโจทย์ปัญหาด้านสุขภาพของประเทศได้
  • PLO4: แสดงออกถึงการปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างด้านคุณธรรมจริยธรรม
  • PLO5: แสดงพฤติกรรมที่สะท้อนการปฏิบัติตนเป็นผู้นำในการทำงานเป็นทีม
  • PLO6: เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาทางสุขภาพได้อย่างเหมาะสม
  • PLO7: ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารและนำเสนอข้อมูลเชิงวิชาการทั้งการพูดและการเขียนได้อย่างมีเหตุผล

 

โครงสร้างหลักสูตร

แบบ 1.1

48

หน่วยกิต

(นักศึกษาจบปริญญาโท)

– วิทยานิพนธ์

48

หน่วยกิต

แบบ 1.2

72

หน่วยกิต

(นักศึกษาจบปริญญาตรี)

– วิทยานิพนธ์

72

หน่วยกิต

โครงสร้างหลักสูตรพร้อมรายวิชา

แผนการศึกษา

แผนการศึกษาตลอดหลักสูตร

เกณฑ์การรับเข้า

เป็นผู้มีคุณสมบัติตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาชั้นบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2563 หรืออยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558)

  • แบบ 1.1
  1. เป็นผู้สําเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทในสาขาวิชาสรีรวิทยา หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.25
  2. มีผลการสอบภาษาอังกฤษตามประกาศบัณฑิตวิทยาลัย เรื่อง เกณฑ์ความรู้ภาษาอังกฤษสําหรับผู้สมัครเข้าศึกษาระดับปริญญาเอก และ
  3. มีผลงานตีพิมพ์ในระดับชาติหรือนานาชาติอย่างน้อย 1 เรื่อง หรือมีประสบการณ์การทําวิจัยที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร
  • แบบ 1.2
  1. เป็นผู้สําเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ หรือวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง โดยมีผลการเรียนในระดับดีมาก
  2. มีผลการสอบภาษาอังกฤษตามประกาศบัณฑิตวิทยาลัย เรื่อง เกณฑ์ความรู้ภาษาอังกฤษสําหรับผู้สมัครเข้าศึกษาระดับปริญญาเอก และ
  3. มีผลงานตีพิมพ์ในระดับชาติหรือนานาชาติอย่างน้อย 1 เรื่อง หรือมีประสบการณ์การทําวิจัยที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร

 

เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา

ให้เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาชั้นบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2563 และเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558 โดยมรายละเอียดดังนี้

  • แบบ 1.1 และ แบบ 1.2
  1. สอบผ่านการสอบวัดคุณสมบัติ (Qualifying Examination) เพื่อเป็นผู้มีสิทธิ์ขอทำวิทยานิพนธ์ และ
  2. เสนอวิทยานิพนธ์ และสอบผ่านการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้าย โดยคณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ ซึ่งจะต้องประกอบไปด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากภายในและภายนอกสถาบัน และต้องเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้ารับฟังได้และ
  3. สําหรับวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสําหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 2 เรื่อง
  4. ต้องสอบเทียบหรือสอบผ่านความรู้ภาษาต่างประเทศมีคุณสมบัติอื่นและเป็นไปตามเงื่อนไขของผู้สําเร็จการศึกษาที่กําหนดไว้ในประกาศบัณฑิตวิทยาลัยเรื่องคุณสมบัติและเงื่อนไขของผู้สําเร็จการศึกษาในหลักสูตรปริญญาโทและปริญญาเอก

 

รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)

มคอ.2 หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสรีรวิทยา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564

รายชื่อบุคลากร

บุคลากรสังกัดสรีรวิทยา

ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร

  • Science Channel
การทำงานของสมองขณะเกิดผีอำ (Sleep Paralysis)
  • 3
  • รางวัล
ขอแสดงความยินดีกับ รศ.ดร.พิศเรศ เมืองนิล ที่ผ่าน UK Professional Standards Framework ระดับ Fellow
    • Science Channel
    ‘การสร้างมูลค่าจากงานวิจัยพืชกระท่อม’ | One Month One Story EP.7
      • รางวัล
      แสดงความยินดีกับ รศ.ดร.เอกสิทธิ์ กุมารสิทธิ์ เข้ารับโล่ประกาศเกียรติคุณฯ ประจำปี 2565 จาก ป.ป.ส.
        • Science Channel
        อยากรู้ไหมว่าคุณ ‘เครียด’ แค่ไหน? หัวใจกับสมองของคุณ มีคำตอบ!
          • รางวัล
          ขอแสดงความยินดีกับ ดร.นิภาพร คนธภักดี ที่ได้รับการเเต่งตั้ง ระดับวิชชาจารย์
            ดูข่าวทั้งหมดของหลักสูตร
            2559
            • ชื่อหลักสูตร
            • ชื่อปริญญา
            • จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
            • ปรัชญาการศึกษา
            • ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (ELOs) ระดับหลักสูตร
            • โครงสร้างหลักสูตร
            • แผนการศึกษา
            • เกณฑ์การรับเข้า
            • เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
            • รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)
            • รายชื่อบุคลากร
            • ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร

            ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสรีรวิทยา

            Last updated on วันพฤหัสบดี, กันยายน 30, 2021 12:18 AM

            ชื่อหลักสูตร

            ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสรีรวิทยา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559

            ชื่อปริญญา

            ชื่อเต็ม

            • ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (สรีรวิทยา)
            • Doctor of Philosophy (Physiology)

            ชื่อย่อ

            • ปร.ด. (สรีรวิทยา)
            • Ph.D. (Physiology)

            จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร

            • แบบ 1.1 สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จำนวน 48 หน่วยกิต
            • แบบ 1.2 สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 72 หน่วยกิต
            • แบบ 2.1 สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จำนวน 48 หน่วยกิต
            • แบบ 2.2 สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 72 หน่วยกิต

             

            ปรัชญาการศึกษา

            ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย

            มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

            ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย

            จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ

            ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร

            หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสรีรวิทยา มุ่งเน้นผลิตนักวิจัยที่มีประสบการณ์การวิจัยและมีผลงานตีพิมพ์ย้อนหลัง และผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีความรู้ มีคุณธรรมเและจริยธรรม เป็นนักวิจัยที่สามารถวางแผนและดำเนินงานวิจัยด้วยตนเอง สร้างงานวิจัยที่นำไปสู่องค์ความรู้ใหม่ สู่ความเป็นสากล และพร้อมที่จะแข่งขัน มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยเข้ามาประยุกต์ใช้ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการและการแก้ปัญหาของประเทศ เป็นนักวิชาการที่มีความรู้ทางสรีรวิทยาและสาขาที่เกี่ยวข้องทางวิทยาศาสตร์ชีวภาพและวิทยาศาสตร์สุขภาพ

             

            ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (ELOs) ระดับหลักสูตร

            1. อธิบายความรู้ทางสรีรวิทยาได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ 
            2. ปฏิบัติตนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมและมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี 
            3. ปฏิบัติตนตามบทบาทและหน้าที่ในการทำงานเป็นทีมได้อย่างเหมาะสม 
            4. แสดงทักษะและความสามารถในการสื่อสารระดับชาติและระดับสากล 
            5. เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 
            6. วิเคราะห์ข้อมูลและออกแบบงานวิจัยเพื่อแก้ปัญหาทางสรีรวิทยาได้อย่างถูกต้อง 
            7. ประเมินผลการทดสอบทางสรีรวิทยาโดยมีการวิจัยเป็นฐาน 
            8. บูรณาการความรู้เพื่อพัฒนางานวิจัยทางสรีรวิทยาขั้นสูงเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประเทศ

            โครงสร้างหลักสูตร

            แบบ 1.1

            48

            หน่วยกิต

            (นักศึกษาทั่วไป และนักวิจัยดุษฎีบัณฑิต)

            – วิทยานิพนธ์

            48

            หน่วยกิต

            แบบ 1.2

            72

            หน่วยกิต

            – วิทยานิพนธ์

            72

            หน่วยกิต

            แบบ 2.1

            48

            หน่วยกิต

            – ศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า

            12

            หน่วยกิต

            – วิทยานิพนธ์ไม่น้อยกว่า

            36

            หน่วยกิต

            แบบ 2.2

            72

            หน่วยกิต

            – หมวดวิชาบังคับ

            14

            หน่วยกิต

            – หมวดวิชาเลือก

            10

            หน่วยกิต

            – วิทยานิพนธ์

            48

            หน่วยกิต

            โครงสร้างหลักสูตรพร้อมรายวิชา

            แผนการศึกษา

            แผนการศึกษาตลอดหลักสูตร

            เกณฑ์การรับเข้า

            1. เกณฑ์ด้านความรู้ภาษาอังกฤษ
              • ผลการสอบความรู้ภาษาอังกฤษจากสถาบันอื่นที่บัณฑิตวิทยาลัยรับรองและสอบมาแล้วไม่เกิน 2 ปี ณ วันเข้าศึกษา ได้แก่
                • PSU-TEP หรือ CU-TEP คะแนนถัวเฉลี่ยทั้ง 3 ทักษะไม่ต่ำกว่า 60% สำหรับ PSU-TEP หรือคะแนนรวม 3 ทักษะไม่ต่ำกว่า 60 คะแนน สำหรับ CU-TEP
                • TOEFL (paper based) ไม่ต่ำกว่า 500 คะแนน หรือ
                • TOEFL (Institutional Testing Program) ไม่ต่ำกว่า 520 คะแนน หรือ
                • TOEFL (Computer based) ไม่ต่ำกว่า 173 คะแนน หรือ
                • TOEFL (Internet based) ไม่ต่ำกว่า 61 คะแนน หรือ
                • IELTS ไม่ต่ำกว่า 5.0 คะแนน
              • สำหรับนักศึกษาที่สอบผ่านความรู้ภาษาอังกฤษ (PSU-TEP) เฉพาะบางทักษะและต้องการเสริมสร้างและพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษที่ไม่ชำนาญ สามารถลงทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับดุษฎีบัณฑิต ไม่น้อยกว่า 4 หน่วยกิต หรือรายวิชาภาษาอังกฤษที่จัดการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษาโดยวิทยาเขต โดยสอบรายวิชาในทักษะนั้น ๆ และให้นำผลการสอบไปยื่นที่บัณฑิตวิทยาลัย เพื่อนำไปพิจารณาร่วมกับคะแนนเฉลี่ยของการสอบความรู้ความสามารถภาษาอังกฤษ PSU-TEP และ/หรือ CU-TEP (ถ้ามี)
            2. เกณฑ์คุณสมบัติเพิ่มเติม
              • หลักสูตรแบบ 1
                • แบบ 1.1 (นักศึกษาทั่วไป) เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาโท มีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.25 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ หรือวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และมีประสบการณ์การทำวิจัยและมีผลงานตีพิมพ์ (ตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการอุดมศึกษากำหนด) และเป็นผู้มีคุณสมบัติตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
                • แบบ 1.1 (นักวิจัยดุษฎีบัณฑิต) เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ หรือวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และมีประสบการณ์การทำวิจัยและมีผลงานตีพิมพ์ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร (ตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการอุดมศึกษากำหนด) ย้อนหลังไม่เกิน 5 ปี และเป็นผู้มีคุณสมบัติตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
                • แบบ 1.2 เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี โดยมีผลการเรียนดีมากในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ หรือวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และมีประสบการณ์การทำวิจัยและมีผลงานตีพิมพ์ ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร ย้อนหลังไม่เกิน 5 ปี (ตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการอุดมศึกษากำหนด) และเป็นผู้มีคุณสมบัติตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
              • หลักสูตรแบบ 2
                • แบบ 2.1 เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาโท มีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.25 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ วิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และเป็นผู้มีคุณสมบัติตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา หรืออยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร (ตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการอุดมศึกษากำหนด)
                • แบบ 2.2 เป็นผู้สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาตรี โดยมีผลการเรียนดีมากสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ วิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และเป็นผู้มีคุณสมบัติตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา หรืออยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร (ตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการอุดมศึกษากำหนด)

             

            เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา

            นักศึกษาจะสำเร็จการศึกษาต้องเป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2556 และ

            1. สอบเทียบหรือสอบผ่านความรู้ภาษาต่างประเทศตามเกณฑ์ที่บัณฑิตวิทยาลัยกำหนด
            2. สอบผ่านการสอบวัดคุณสมบัติ (Qualifying Examination)
            3. สอบผ่านโครงร่างวิทยานิพนธ์ นำเสนอวิทยานิพนธ์และสอบผ่านการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้าย โดยคณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ที่มหาวิทยาลัยแต่งตั้ง ซึ่งจะต้องประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากภายในและภายนอกสถาบันและต้องเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้ารับฟังได้
            4. หลักสูตรแบบ 2 ศึกษารายวิชาครบตามที่กำหนดในหลักสูตร ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00
            5. ผลงานวิทยานิพนธ์จะต้องมีการนำเสนอในที่ประชุมวิชาการระดับนานาชาติ อย่างน้อย 1 ครั้ง
            6. ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ โดยมีรายละเอียดแต่ละแผนการศึกษาดังนี้
              • หลักสูตรแบบ 1
                • แบบ 1.1 (นักศึกษาทั่วไป) ผลงานวิจัยต้องได้รับการตีพิมพ์ หรือดำเนินการให้ได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่มีกรรมการภายนอกร่วมกลั่นกรอง 2 เรื่อง โดยต้องเป็นระดับนานาชาติ อย่างน้อย 1 เรื่อง
                • แบบ 1.1 (นักวิจัยดุษฎีบัณฑิต) ผลงานวิจัยจะต้องได้รับการตีพิมพ์ หรือได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่อยู่ในฐานข้อมูล ISI อย่างน้อย 2 เรื่อง จึงจะสามารถสำเร็จการศึกษาตามเงื่อนไขในการสำเร็จการศึกษา
                • แบบ 1.2 ผลงานวิจัยต้องได้รับการตีพิมพ์ หรือดำเนินการให้ได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่มีกรรมการภายนอกร่วมกลั่นกรอง 3 เรื่อง โดยต้องเป็นระดับนานาชาติ อย่างน้อย 2 เรื่อง
              • หลักสูตรแบบ 2
                • แบบ 2.1 ผลงานวิจัยต้องได้รับการตีพิมพ์ หรือดำเนินการให้ได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่มีกรรมการภายนอกร่วมกลั่นกรองระดับนานาชาติ อย่างน้อย 1 เรื่อง
                • แบบ 2.2 ผลงานวิจัยต้องได้รับการตีพิมพ์ หรือดำเนินการให้ได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่มีกรรมการภายนอกร่วมกลั่นกรอง 2 เรื่อง โดยต้องเป็นระดับนานาชาติ อย่างน้อย 1 เรื่อง
            7. มีผลงานตีพิมพ์อื่น ๆ ตามเงื่อนไขของการรับทุนการศึกษา
            8. ข้อกำหนดอื่น ๆ ให้เป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้นเป็นไปตามความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาสาขาวิชาสรีรวิทยา

             

            รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)

            มคอ.2 หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสรีรวิทยา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559

            รายชื่อบุคลากร

            บุคลากรสังกัดสรีรวิทยา

            ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร

            • Science Channel
            การทำงานของสมองขณะเกิดผีอำ (Sleep Paralysis)
            • 3
            • รางวัล
            ขอแสดงความยินดีกับ รศ.ดร.พิศเรศ เมืองนิล ที่ผ่าน UK Professional Standards Framework ระดับ Fellow
              • Science Channel
              ‘การสร้างมูลค่าจากงานวิจัยพืชกระท่อม’ | One Month One Story EP.7
                • รางวัล
                แสดงความยินดีกับ รศ.ดร.เอกสิทธิ์ กุมารสิทธิ์ เข้ารับโล่ประกาศเกียรติคุณฯ ประจำปี 2565 จาก ป.ป.ส.
                  • Science Channel
                  อยากรู้ไหมว่าคุณ ‘เครียด’ แค่ไหน? หัวใจกับสมองของคุณ มีคำตอบ!
                    • รางวัล
                    ขอแสดงความยินดีกับ ดร.นิภาพร คนธภักดี ที่ได้รับการเเต่งตั้ง ระดับวิชชาจารย์
                      ดูข่าวทั้งหมดของหลักสูตร

                      เกี่ยวกับคณะ

                      • ประวัติ
                      • โครงสร้างองค์กร
                      • อัตลักษณ์
                      • ทีมบริหารคณะ
                      • ทีมบริหารสาขา
                      • หัวหน้าหน่วยงาน
                      • วิดีโอแนะนำคณะ
                      • แผนผังคณะ
                      • ทุนสนับสนุน
                      • รายงานประจำปี
                      • แผนยุทธศาสตร์
                      • MOU

                      • รายชื่อบุคลากร
                      • สถิติบุคลากร
                      • PSU-TPSF / UKPSF
                      • ทุนสนับสนุนผลงานวิชาการ

                      • ประเมินความพึงพอใจในการบริการ
                      • แบบฟอร์ม
                      • ระบบสารสนเทศ
                      • คู่มือ / แนะนำการใช้งาน

                      • ติดต่อ
                      • UC (Zoom Phone)

                      กลุ่มงาน

                      • วิชาการ
                      • วิจัยและนวัตกรรม
                      • พันธกิจเพื่อสังคม
                      • บริหาร

                      ข่าว

                      • ทั่วไป
                      • รางวัล
                      • รับสมัครงาน
                      • รับสมัครนักศึกษา
                      • จัดซื้อจัดจ้าง
                      • New Species
                      • Science Channel
                      • Podcast
                      • สารจากทีมบริหาร
                      • ข่าวในสื่อ
                      • Newsletter
                      • มาตรการ COVID-19

                      อื่น ๆ

                      • บริจาคร่างกาย
                      • สมาคมศิษย์เก่า
                      • ศูนย์บริการสัตว์ทดลอง
                      • ศูนย์บริการตรวจสอบและรับรองมาตรฐาน
                      • บริการวิชาการ
                      • SCI Publication Clinic

                      • ระบบลงเวลาปฏิบัติงาน (Sci App)

                      • Facebook
                      • Instagram
                      • TikTok
                      • Twitter
                      • YouTube
                      © 2024 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
                      Search this website Type then hit enter to search
                      ระบบสื่อสาร UC (Zoom Phone)

                      คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

                      ดูหมายเลข

                      ระบบการจัดทำความร่วมมือทางวิชาการ (MOU/MOA)

                      MOU

                      (ระบบเดิม)

                      MOU/MOA

                      (ระบบใหม่ : ระยะทดลองใช้)

                      Choose Language
                      • ไทยไทย