วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสรีรวิทยา
ชื่อหลักสูตร
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสาขาวิชาสรีรวิทยา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม
- วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (สรีรวิทยา)
- Master of Science (Physiology)
ชื่อย่อ
- วท.ม. (สรีรวิทยา)
- M.Sc. (Physiology)
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
- แผน ก แบบ ก 1 ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
- แผน ก แบบ ก 2 ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
ปรัชญาการศึกษา
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย
จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ
ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสรีรวิทยา มุ่งเน้นผลิตผู้มีความรู้ทางสรีรวิทยาและมีทักษะการใช้เครื่องมือในการทดสอบผลทางสรีรวิทยา วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการทำวิจัยที่มีความเชื่อมโยงกับศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเป็นฐานในการนำไปสู่การประยุกต์ใช้องค์ความรู้และทักษะเพื่องานวิจัยทางด้านสรีรวิทยาและงานบริการวิชาการที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศและตอบสนองความต้องการของสังคม โดยหลักสูตรมีแนวทางการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับปรัชญาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งเน้นแนวทางพิพัฒนาการนิยม (Progressivism) ที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน ผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้มีคุณธรรมและจริยธรรม ปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ มีจิตสาธารณะ สามารถทำงานเป็นทีมและมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้อย่างเป็นสุข รวมถึงมีทักษะการสื่อสารข้อมูลและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยเพื่อประยุกต์ใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต (Life-Long Learning) สนับสนุนให้องค์กรบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาวิทยาศาสตร์ด้านสุขภาพจึงนำไปสู่การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) เพื่อให้มีความรู้และทักษะในการนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาทางด้านสุขภาพในบริบทต่าง ๆ และเรียนรู้โดยการให้บริการสังคม (Service Learning) ตามแนวทางพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง”
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
- PLO1: อธิบายกลไกทางสรีรวิทยาของมนุษย์ได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ
- PLO2: ใช้เครื่องมือทดสอบทางสรีรวิทยาเพื่องานวิจัยได้
- PLO3: วิเคราะห์ผลการทดสอบทางสรีรวิทยาได้
- PLO4: แสดงพฤติกรรมที่สะท้อนการปฏิบัติตนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมและมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี
- PLO5: แสดงออกถึงการปฏิบัติตนตามบทบาทและหน้าที่ในการทำงานเป็นทีมได้อย่างเหมาะสม
- PLO6: เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลได้อย่างเหมาะสม
- PLO7: ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารและนำเสนอข้อมูลเชิงวิชาการทั้งการพูดและการเขียนได้
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
36
หน่วยกิต
แผน ก แบบ ก 1 ไม่น้อยกว่า
36
หน่วยกิต
– วิทยานิพนธ์
36
หน่วยกิต
แผน ก แบบ ก 2 ไม่น้อยกว่า
36
หน่วยกิต
– หมวดวิชาบังคับ
13
หน่วยกิต
– หมวดวิชาเลือก
5
หน่วยกิต
– วิทยานิพนธ์
18
หน่วยกิต
แผนการศึกษา
เกณฑ์การรับเข้า
ตามเกณฑ์มาตรฐาน และมีเกณฑ์คุณสมบัติเพิ่มเติม ดังนี้
- แผน ก 1
- เป็นผู้สําเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ วิทยาศาสตร์สุขภาพ และสาขาอื่นที่เกี่ยวข้องโดยอยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรโดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50 หรือ
- เป็นผู้สําเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาที่กําหนดในข้อ 1. โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมต่ำกว่า 2.50 แต่มี ประสบการณ์ในการทํางานวิจัยเกี่ยวกับสรีรวิทยา หรือวิทยาศาสตร์สุขภาพมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปีโดยอยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร หรือ
- ผู้สําเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาใดก็ได้และผ่านการเรียนรายวิชาสรีรวิทยาหรือเทียบเท่า มีประสบการณ์ในการทํางานวิจัยเกี่ยวกับสรีรวิทยา หรือวิทยาศาสตร์สุขภาพมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปีโดยอยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
- แผน ก 2
- เป็นผู้สําเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ วิทยาศาสตร์สุขภาพ และสาขาอื่นที่เกี่ยวข้องโดยอยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรโดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50 หรือ
- เป็นผู้สําเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาที่กําหนดในข้อ 1. โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมต่ำกว่า 2.50 แต่มีประสบการณ์ในการทํางานเกี่ยวกับสรีรวิทยา หรือวิทยาศาสตร์สุขภาพมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปีโดยอยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร และเป็นผู้มีคุณสมบัติตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาชั้นบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2563
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
ให้เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาชั้นบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2563 และเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558 โดยมีรายละเอียดดังนี้
- แผน ก 1
- เสนอวิทยานิพนธ์และสอบผ่านการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้าย โดยคณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์และต้องเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้าร้บฟังได้ และ
- สําหรับวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
- ต้องสอบเทียบหรือสอบผ่านความรู้ภาษาต่างประเทศ มีคุณสมบัติอื่นและเป็นไปตามเงื่อนไขของผู้สําเร็จการศึกษาที่กําหนดไว้ในประกาศบัณฑิตวิทยาลัย เรื่อง คุณสมบัติและเงื่อนไขของผู้สําเร็จการศึกษาในหลักสูตรปริญญาโทและปริญญาเอก
- แผน ก 2
- ศึกษารายวิชาครบถ้วนตามที่กำหนดในหลักสูตร โดยจะต้องได้ระดับคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.00 จากระบบ 4 ระดับคะแนนหรือเทียบเท่า พร้อมทั้งเสนอวิทยานิพนธ์และสอบผ่านการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้าย โดยคณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์และต้องเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้าร้บฟังได้ และ
- สําหรับวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ หรือนําเสนอต่อที่ประชุมวิชาการโดยบทความที่นําเสนอฉบับสมบูรณ์ (Full Paper) ได้รับการตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการ (Proceedings) ดังกล่าว
- ต้องสอบเทียบหรือสอบผ่านความรู้ภาษาต่างประเทศมีคุณสมบัติอื่นและเป็นไปตามเงื่อนไขของผู้สําเร็จการศึกษาที่กําหนดไว้ในประกาศบัณฑิตวิทยาลัยเรื่องคุณสมบัติและเงื่อนไขของผู้สําเร็จการศึกษาในหลักสูตรปริญญาโทและปริญญาเอก
รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)
รายชื่อบุคลากร
ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสรีรวิทยา
ชื่อหลักสูตร
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสาขาวิชาสรีรวิทยา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม
- วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (สรีรวิทยา)
- Master of Science (Physiology)
ชื่อย่อ
- วท.ม. (สรีรวิทยา)
- M.Sc. (Physiology)
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
ก แบบ ก 2 จำนวน 36 หน่วยกิต
ปรัชญาการศึกษา
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย
จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ
ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสรีรวิทยา ผลิตวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตที่มีความรู้ มีคุณธรรมเและจริยธรรม เป็นนักวิจัยที่สามารถวางแผนและดำเนินงานวิจัยด้วยตนเอง สร้างงานวิจัยที่นำไปสู่องค์ความรู้ใหม่สู่ความเป็นสากลและพร้อมที่จะแข่งขัน มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยเข้ามาประยุกต์ใช้ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการและการแก้ปัญหาของประเทศ เป็นนักวิชาการที่มีความรู้ทางสรีรวิทยา และสาขาที่เกี่ยวข้องทางวิทยาศาสตร์ชีวภาพและวิทยาศาสตร์สุขภาพ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (ELOs) ระดับหลักสูตร
- อธิบายความรู้ทางสรีรวิทยาได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ
- ปฏิบัติตนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมและมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
- ปฏิบัติตนตามบทบาทและหน้าที่ในการทำงานเป็นทีมได้อย่างเหมาะสม
- แสดงทักษะและความสามารถในการสื่อสารระดับชาติและระดับสากล
- เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
- วิเคราะห์ข้อมูลและออกแบบงานวิจัยเพื่อแก้ปัญหาทางสรีรวิทยาได้อย่างถูกต้อง
- ประเมินผลการทดสอบทางสรีรวิทยาโดยมีการวิจัยเป็นฐาน
- วางแผนและรับผิดชอบงานวิจัยที่ได้รับมอบหมายด้วยตนเองได้อย่างเหมาะสม
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
36
หน่วยกิต
แผน ก แบบ ก 2
36
หน่วยกิต
– หมวดวิชาบังคับ
13
หน่วยกิต
– หมวดวิชาเลือก
5
หน่วยกิต
– วิทยานิพนธ์
18
หน่วยกิต
แผนการศึกษา
เกณฑ์การรับเข้า
ตามเกณฑ์มาตรฐาน และมีเกณฑ์คุณสมบัติเพิ่มเติม ดังนี้
- หลักสูตรแผน ก แบบ ก 2
- เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ วิทยาศาสตร์สุขภาพ และสาขาอื่นที่เกี่ยวข้องโดยอยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรโดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50 หรือ
- เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาที่กำหนดในข้อ 1. โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมต่ำกว่า 2.50 แต่มีประสบการณ์ในการทำงานเกี่ยวกับสรีรวิทยา หรือวิทยาศาสตร์สุขภาพมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี โดยอยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร และเป็นผู้มีคุณสมบัติตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
นักศึกษาจะสำเร็จการศึกษาเป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา และต้อง
- สอบเทียบหรือสอบผ่านความรู้ภาษาต่างประเทศตามที่บัณฑิตวิทยาลัยกำหนด
- แผน ก แบบ ก 2 ศึกษารายวิชาครบถ้วนตามที่กำหนดในหลักสูตร โดยจะต้องได้ระดับคะแนนเฉลี่ยสะสม ไม่ต่ำกว่า 3.00 จากระบบ 4 ระดับคะแนนหรือเทียบเท่า พร้อมทั้งเสนอวิทยานิพนธ์และสอบผ่านการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้ายโดยคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้ง และต้องเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้ารับฟังได้ ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ หรือนำเสนอต่อที่ประชุมวิชาการ โดยบทความที่นำเสนอฉบับสมบูรณ์ (Full Paper) ได้รับการตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการ (Proceedings) ดังกล่าว
- มีผลงานตีพิมพ์หรือผลงานอื่น ๆ ตามที่ระบุไว้ในเงื่อนไขของการรับทุนการศึกษา
- ข้อกำหนดอื่น ๆ ให้เป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิต ศึกษา