Skip to content
LIVE @psusci Language
คณะวิทยาศาสตร์
  • หน้าแรก
  • เกี่ยวกับคณะ
    • ข้อมูลคณะ
      • ประวัติ
      • ทีมบริหาร
      • วิดีโอแนะนำคณะ
      • แผนผังคณะ
      • ทุนสนับสนุน
      • รายงานประจำปี

      • MOU
    • อัตลักษณ์
      • สีประจำคณะ
      • ตราสัญลักษณ์
      • PowerPoint Templates
      • Zoom Virtual Backgrounds
    • บุคลากร
      • ทุนสนับสนุนผลงานวิชาการ
      • รายชื่อบุคลากร
    • สารสนเทศ
      • แบบฟอร์ม / แบบประเมิน
      • ระบบสารสนเทศ
      • คู่มือ / แนะนำการใช้งาน
  • สาขา
    • 1
      • วิทยาศาสตร์กายภาพ
      • เคมี
      • ฟิสิกส์
      • วัสดุศาสตร์
      • วิทยาศาสตร์พอลิเมอร์
      • ธรณีฟิสิกส์
      • วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพอลิเมอร์
      • หลักสูตรทั้งหมด
    • 2
      • วิทยาศาสตร์ชีวภาพ
      • ชีววิทยา
      • จุลชีววิทยา
      • เทคโนโลยีชีวภาพ
      • เทคโนโลยีชีวภาพโมเลกุลและชีวสารสนเทศ
      • หลักสูตรทั้งหมด
    • 3
      • วิทยาศาสตร์การคำนวณ
      • คณิตศาสตร์
      • สถิติ
      • วิทยาการคอมพิวเตอร์
      • เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
      • เทคโนโลยีสารสนเทศ
      • หลักสูตรทั้งหมด
    • 4
      • วิทยาศาสตร์สุขภาพและวิทยาศาสตร์ประยุกต์
        • เคมี-ชีววิทยาประยุกต์
        • กายวิภาคศาสตร์
        • สรีรวิทยา
        • เภสัชวิทยา
        • นิติวิทยาศาสตร์
        • ชีวเคมี
        • หลักสูตรทั้งหมด
  • หลักสูตร
    • ปริญญาตรี
    • ปริญญาโท
    • ปริญญาเอก
  • กลุ่มงาน
    • 1
      • วิชาการ
        • 4 สาขา
      • วิจัยและนวัตกรรม
        • 3 สถานวิจัยความเป็นเลิศ
        • 2 ศูนย์วิจัยความเป็นเลิศ
        • 2 สถานวิจัย
        • 7 หน่วยวิจัย
      • พันธกิจเพื่อสังคม
        • 6 ศูนย์บริการ
    • 2
      • บริหาร
        • งานสนับสนุนการจัดการศึกษา
        • งานสนับสนุนการวิจัย
        • งานสนับสนุนการบริการวิชาการ
        • งานพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์
        • งานสนับสนุนข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยี (หน่วยเทคโนโลยีการศึกษา)
        • งานสนับสนุนข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยี (หน่วยเทคโนโลยีสารสนเทศ)
        • งานเครือข่ายและประชาสัมพันธ์ (หน่วยวิเทศสัมพันธ์)
        • งานเครือข่ายและประชาสัมพันธ์ (หน่วยประชาสัมพันธ์)
        • งานบริหารทรัพยากรมนุษย์
        • งานบริการกลาง
        • งานสนับสนุนด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม
        • งานพัสดุ
        • งานการเงินและบัญชี
        • งานแผนและประกันคุณภาพ
        • งานบำรุงรักษาเครื่องมือวิทยาศาสตร์
  • ข่าว
    • ทั่วไป
      • บริการวิชาการ
      • ความร่วมมือ
      • วิจัย
      • กิจกรรม
      • ดูงาน
      • อื่น ๆ

      • ทั้งหมด
    • รางวัล
      • นักศึกษา
      • บุคลากร
      • ศิษย์เก่า
      • องค์กร

      • ทั้งหมด
    • รับสมัคร
      • รับสมัครนักศึกษา
      • รับสมัครงาน
    • จัดซื้อจัดจ้าง
      • ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
      • แผนการจัดซื้อจัดจ้าง
      • ประกาศราคากลาง

      • ทั้งหมด
    • More News
      • New Species
      • Science Channel
      • Podcast
      • สารจากทีมบริหาร
      • ข่าวในสื่อ
      • Newsletter
      • มาตรการ COVID-19
    • Special Projects
      • สัปดาห์วิทยาศาสตร์
      • Sci-Jai (ใส่ใจ)
      • มุทิตาจิตผู้เกษียณอายุงาน
      • Virtual Run 2020
      • ความสำเร็จของศิษย์เก่า
      • Science Inspiration Talk
      • พาดาวมาหาน้อง ท่องโลกวิทยาศาสตร์
      • กระปุกออมสินเพื่อน้อง
      • บัณฑิต ปีการศึกษา ’63
      • นักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา ’65
      • กองทุนต้นกล้าบานบุรี
    • More Menus
      • บริจาคร่างกาย
      • สมาคมศิษย์เก่า
      • ระบบลงเวลาปฏิบัติงาน (Sci App)

      • ติดต่อ
    • Other Links
      • มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
      • กองบริหารทรัพยากรบุคคล

      • Competency Online
      • TOR Online
      • HR MIS
      • MIS DSS

      • Payroll PSU
      • E-DOC PSU
      • PSU TPSF

      • PSU Museum
  • หน้าแรก
  • เกี่ยวกับคณะ
    • ข้อมูลคณะ
      • ประวัติ
      • ทีมบริหาร
      • วิดีโอแนะนำคณะ
      • แผนผังคณะ
      • ทุนสนับสนุน
      • รายงานประจำปี

      • MOU
    • อัตลักษณ์
      • สีประจำคณะ
      • ตราสัญลักษณ์
      • PowerPoint Templates
      • Zoom Virtual Backgrounds
    • บุคลากร
      • ทุนสนับสนุนผลงานวิชาการ
      • รายชื่อบุคลากร
    • สารสนเทศ
      • แบบฟอร์ม / แบบประเมิน
      • ระบบสารสนเทศ
      • คู่มือ / แนะนำการใช้งาน
  • สาขา
    • 4 สาขา
      • วิทยาศาสตร์กายภาพ
      • วิทยาศาสตร์ชีวภาพ
      • วิทยาศาสตร์การคำนวณ
      • วิทยาศาสตร์สุขภาพและวิทยาศาสตร์ประยุกต์
  • หลักสูตร
    • ปริญญาตรี
    • ปริญญาโท
    • ปริญญาเอก
  • กลุ่มงาน
    • วิชาการ
      • 4 สาขา
    • วิจัยและนวัตกรรม
      • 3 สถานวิจัยความเป็นเลิศ
      • 2 ศูนย์วิจัยความเป็นเลิศ
      • 2 สถานวิจัย
      • 7 หน่วยวิจัย
    • พันธกิจเพื่อสังคม
      • 6 ศูนย์บริการ
    • บริหาร
      • งานสนับสนุนการจัดการศึกษา
      • งานสนับสนุนการวิจัย
      • งานสนับสนุนการบริการวิชาการ
      • งานพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์
      • งานสนับสนุนข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยี (หน่วยเทคโนโลยีการศึกษา)
      • งานสนับสนุนข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยี (หน่วยเทคโนโลยีสารสนเทศ)
      • งานเครือข่ายและประชาสัมพันธ์ (หน่วยวิเทศสัมพันธ์)
      • งานเครือข่ายและประชาสัมพันธ์ (หน่วยประชาสัมพันธ์)
      • งานบริหารทรัพยากรมนุษย์
      • งานบริการกลาง
      • งานสนับสนุนด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม
      • งานพัสดุ
      • งานการเงินและบัญชี
      • งานแผนและประกันคุณภาพ
      • งานบำรุงรักษาเครื่องมือวิทยาศาสตร์
  • ข่าว
    • ทั่วไป
      • บริการวิชาการ
      • ความร่วมมือ
      • วิจัย
      • กิจกรรม
      • ดูงาน
      • อื่น ๆ

      • ทั้งหมด
    • รางวัล
      • นักศึกษา
      • บุคลากร
      • ศิษย์เก่า
      • องค์กร

      • ทั้งหมด
    • รับสมัคร
      • รับสมัครนักศึกษา
      • รับสมัครงาน
    • จัดซื้อจัดจ้าง
      • ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
      • แผนการจัดซื้อจัดจ้าง
      • ประกาศราคากลาง

      • ทั้งหมด
    • More News
      • New Species
      • Science Channel
      • Podcast
      • สารจากทีมบริหาร
      • ข่าวในสื่อ
      • Newsletter
      • มาตรการ COVID-19
    • Special Projects
      • สัปดาห์วิทยาศาสตร์
      • Sci-Jai (ใส่ใจ)
      • มุทิตาจิตผู้เกษียณอายุงาน
      • Virtual Run 2020
      • ความสำเร็จของศิษย์เก่า
      • Science Inspiration Talk
      • พาดาวมาหาน้อง ท่องโลกวิทยาศาสตร์
      • กระปุกออมสินเพื่อน้อง
      • บัณฑิต ปีการศึกษา ’63
      • นักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา ’65
      • กองทุนต้นกล้าบานบุรี
    • More Menus
      • บริจาคร่างกาย
      • สมาคมศิษย์เก่า
      • ระบบลงเวลาปฏิบัติงาน (Sci App)

      • ติดต่อ
    • Other Links
      • มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
      • กองบริหารทรัพยากรบุคคล

      • Competency Online
      • TOR Online
      • HR MIS
      • MIS DSS

      • Payroll PSU
      • E-DOC PSU
      • PSU TPSF

      • PSU Museum
คณะวิทยาศาสตร์ / หลักสูตร / ปริญญาโท / วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถิติประยุกต์
2564
2561
2564

  • ชื่อหลักสูตร
  • ชื่อปริญญา
  • จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
  • ปรัชญาการศึกษา
  • ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
  • โครงสร้างหลักสูตร
  • แผนการศึกษา
  • เกณฑ์การรับเข้า
  • เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
  • รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)
  • รายชื่อบุคลากร
  • ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถิติประยุกต์

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถิติประยุกต์

Last updated on วันศุกร์, พฤศจิกายน 4, 2022 2:12 PM

ชื่อหลักสูตร

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถิติประยุกต์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564

ชื่อปริญญา

ชื่อเต็ม

  • วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (สถิติประยุกต์)
  • Master of Science (Applied Statistics)

ชื่อย่อ

  • วท.ม. (สถิติประยุกต์)
  • M.Sc. (Applied Statistics)

จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร

  • ก แบบ ก 1 จำนวน 36 หน่วยกิต
  • ก แบบ ก 2 จำนวน 36 หน่วยกิต

ปรัชญาการศึกษา

ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย

จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ

ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร

มุ่งมั่นสร้างมหาบัณฑิตที่มีความรู้ ความเข้าใจ ความสามารถด้านสถิติขั้นสูง เน้นการพัฒนาผู้เรียนเป็นศูนย์กลางผ่านกระบวนการแก้ปัญหา ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียนตลอดจนการเรียนรู้ด้วยตัวเอง เพื่อให้สามารถถ่ายทอด พัฒนาองค์ความรู้ และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางสถิติในการปฏิบัติงาน การแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ บนพื้นฐานของการมีคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบ การเคารพในสิทธิของผู้อื่น ความเสียสละ และจรรยาบรรณในวิชาชีพทางสถิติ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาในทุกด้านและสามารถปรับตัวได้ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)

  • PLO 1 พิสูจน์หลักการและทฤษฎีสถิติขั้นสูงได้อย่างถูกต้อง
  • PLO 2 ออกแบบกระบวนการวิจัยเชิงสถิติเพื่อแก้ปัญหาด้านอุตสาหกรรมภาคการผลิต หรือด้านการแพทย์ หรือนโยบายภาครัฐ
  • PLO 3 ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางสถิติขั้นสูงเพื่อแก้ปัญหาด้านอุตสาหกรรมภาคการผลิต หรือด้านการแพทย์ หรือนโยบายภาครัฐ
  • PLO 4 เลือกใช้เครื่องมือหรือซอฟต์แวร์ทางสถิติเพื่อการจัดการ และวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างถูกต้อง
  • PLO 5 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลทางวิชาการและแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง
  • PLO 6 สื่อสารและนำเสนอผลงานทางวิชาการทางสถิติได้อย่างถูกต้องและตรงประเด็น
  • PLO 7 แสดงออกถึงการมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ

โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร

36

หน่วยกิต

แผน ก แบบ ก 1

36

หน่วยกิต

– วิทยานิพนธ์

36

หน่วยกิต

– สัมมนา*

2

หน่วยกิต

แผน ก แบบ ก 2

36

หน่วยกิต

– หมวดวิชาบังคับ

6

หน่วยกิต

– หมวดวิชาเลือก

12

หน่วยกิต

– วิทยานิพนธ์

18

หน่วยกิต

– สัมมนา*

2

หน่วยกิต

* เป็นวิชาบังคับแต่ไม่นับหน่วยกิต

โครงสร้างหลักสูตรพร้อมรายวิชา

แผนการศึกษา

แผนการศึกษาตลอดหลักสูตร

เกณฑ์การรับเข้า

ตามเกณฑ์มาตรฐาน คือ เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า มีเกณฑ์คุณสมบัติเพิ่มเติม

  • แผน ก แบบ ก1
    • มีแต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50
    • มีพื้นฐานความรู้วิชาคณิตศาสตร์หรือสถิติระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าไม่น้อยกว่า 15 หน่วยกิต
    • ผ่านการทดสอบความรู้พื้นฐานทางสถิติที่กำหนดโดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
  • แผน ก แบบ ก2
    • มีแต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50
    • มีพื้นฐานความรู้วิชาคณิตศาสตร์หรือสถิติระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าไม่น้อยกว่า 15 หน่วยกิต และมีคุณสมบัติอื่น ๆ ให้เป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2556

 หมายเหตุ คณะกรรมการบริหารหลักสูตรอาจกำหนดเกณฑ์คัดเลือกเพิ่มเติมและประกาศให้ทราบในแต่ละปี

 

เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา

เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พ.ศ.2556 และเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • แผน ก  แบบ ก 1
    1. ศึกษารายวิชาครบถ้วนตามที่กำหนดในหลักสูตร พร้อมทั้งเสนอวิทยานิพนธ์และสอบผ่านการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้ายโดยคณะกรรมการที่บัณฑิตวิทยาลัยแต่งตั้ง และเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้ารับฟังได้ และ
    2. ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศ คณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
  •  แผน ก  แบบ ก 2
    1. ศึกษารายวิชาครบถ้วนตามที่กำหนดในหลักสูตร โดยจะต้องได้ระดับคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.00 พร้อมทั้งเสนอวิทยานิพนธ์และสอบผ่านการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้ายโดยคณะกรรมการที่บัณฑิตวิทยาลัยแต่งตั้ง และเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้ารับฟังได้ และ
    2. ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศ คณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ หรือนำเสนอต่อที่ประชุมวิชาการโดยบทความที่นำเสนอฉบับสมบูรณ์ (Full Paper) ได้รับการตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการ (Proceedings) ดังกล่าว

 

รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)

มคอ.2 หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถิติประยุกต์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564

รายชื่อบุคลากร

บุคลากรสังกัดสถิติ

ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร

  • รางวัล
ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์ที่ผ่านการประเมินสมรรถนะอาจารย์ด้านการเรียนการสอน UKPSF ระดับ Fellow
  • Science Channel
‘ก้อย เด็ก ม.ปลาย’ ที่ชอบคณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์ ‘สู่ปริญญาโทสถิติประยุกต์’ | Dream it, Do it EP.10
  • รางวัล
ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์ที่ได้ผ่านการประเมิน UK Professional Standard Framework (UKPSF) ระดับ Fellow
  • รางวัล
ขอแสดงความยินดีกับ ‘กุลภัทร พรหมเทพ’ กับรางวัล Best Student Paper Award เวที ICMA 2022
  • Science Channel
‘คณิตศาสตร์และสถิติ’ เพื่องานอุตสาหกรรม | One Month One Story EP.3
  • รางวัล
ขอแสดงความยินดีกับ ดร.มะกูซี มะแซ ที่ได้รับรางวัล Best Paper Award จากงานประชุมวิชาการ OR-NET 2022
ดูข่าวทั้งหมดของหลักสูตร

2561

  • ชื่อหลักสูตร
  • ชื่อปริญญา
  • จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
  • ปรัชญาการศึกษา
  • ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (ELOs) ระดับหลักสูตร
  • โครงสร้างหลักสูตร
  • แผนการศึกษา
  • เกณฑ์การรับเข้า
  • เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
  • รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)
  • รายชื่อบุคลากร
  • ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถิติ

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถิติประยุกต์

Last updated on วันศุกร์, พฤศจิกายน 4, 2022 2:12 PM

ชื่อหลักสูตร

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถิติ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561

ชื่อปริญญา

ชื่อเต็ม

  • วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (สถิติ)
  • Master of Science (Statistics)

ชื่อย่อ

  • วท.ม. (สถิติ)
  • M.Sc. (Statistics)

จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร

  • ก แบบ ก 1 จำนวน 36 หน่วยกิต
  • ก แบบ ก 2 จำนวน 36 หน่วยกิต

ปรัชญาการศึกษา

ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้ ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือ การพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ของการเรียนรู้ และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย

จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำสู่ การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือ การจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” เป็นแนวทางในการดำเนินการ

ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร

มุ่งมั่นสร้างมหาบัณฑิตที่มีความรู้ ความเข้าใจ ความสามารถด้านสถิติขั้นสูง เพื่อให้สามารถถ่ายทอด พัฒนาองค์ความรู้ และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางสถิติในการปฏิบัติงาน การแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ บนพื้นฐานของการมีคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบ การเคารพในสิทธิของผู้อื่น ความเสียสละ และจรรยาบรรณในวิชาชีพทางสถิติ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (ELOs) ระดับหลักสูตร

  • มีคุณธรรม จริยธรรม 
    1. มีคุณธรรม จริยธรรม และซื่อสัตย์สุจริตในการเรียน และการทำงาน
    2. มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
    3. มีวุฒิภาวะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    4. เคารพในสิทธิ คุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
    5. เคารพกฎ ระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
    6. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพสถิติ
  • มีความรู้ 
    1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาวิชาสถิติขั้นสูง
    2. มีความสามารถในการประยุกต์ความรู้ ทักษะ และเครื่องมือทางสถิติที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหา
    3. มีความสามารถในการติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการสถิติ และการประยุกต์ใช้สถิติในบริบทต่าง ๆ
    4. มีความสนใจในการพัฒนาความรู้ ทักษะ และความชำนาญทางสถิติอย่างต่อเนื่อง
    5. มีประสบการณ์ในการวิจัยและ/หรือพัฒนางานวิจัยทางสถิติขั้นสูง
    6. สามารถบูรณาการความรู้ในวิชาสถิติร่วมกับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ให้เกิดประโยชน์คุณค่า และเกิดการพัฒนาในหัวข้อวิจัย/ประเด็นปัญหาต่าง ๆ
  • มีทักษะทางปัญญา 
    1. มีความสามารถในการคิด และวิเคราะห์ อย่างเป็นระบบ
    2. มีความสามารถในการค้นคว้า ตีความ และรวบรวมองค์ความรู้ทางสถิติ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
    3. มีความสามารถในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และทำความเข้าใจในประเด็นปัญหา
    4. มีความสามารถในการเลือกใช้วิธีการทางสถิติในการแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
  • มีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 
    1. มีความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาไทย และภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    2. มีความฉลาดทางอารมณ์  สามารถแก้ไขปัญหา หรือรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือผู้ตาม
    3. มีความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม
    4. มีภาวะความเป็นผู้นำ สามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสมในทุกสถานการณ์
    5. ตระหนักถึงความสำคัญ และความจำเป็นในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองในวิชาชีพทางสถิติ 
  • มีทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
    1. มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ และการทำงานทางสถิติ
    2. มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาโดยการใช้สารสนเทศที่ได้จากกระบวนการทางสถิติ
    3. มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ตลอดจนมีความสามารถในการเลือกใช้สื่อและการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
    4. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคโนโลยีทางการสื่อสารต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม

 

โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร

36

หน่วยกิต

แผน ก แบบ ก 1

36

หน่วยกิต

– วิทยานิพนธ์

36

หน่วยกิต

– สัมมนา*

2

หน่วยกิต

แผน ก แบบ ก 2

36

หน่วยกิต

– หมวดวิชาบังคับ

6

หน่วยกิต

– หมวดวิชาบังคับเลือก

3

หน่วยกิต

– หมวดวิชาเลือก

9

หน่วยกิต

– วิทยานิพนธ์

18

หน่วยกิต

– สัมมนา*

2

หน่วยกิต

*ลงทะเบียนเรียนโดยไม่นับหน่วยกิต

โครงสร้างหลักสูตรพร้อมรายวิชา

แผนการศึกษา

แผนการศึกษาตลอดหลักสูตร

เกณฑ์การรับเข้า

ตามเกณฑ์มาตรฐาน คือ เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า มีเกณฑ์คุณสมบัติเพิ่มเติม

  • แผน ก แบบ ก1
    • มีแต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50
    • มีพื้นฐานความรู้วิชาคณิตศาสตร์หรือสถิติระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าไม่น้อยกว่า 15 หน่วยกิต
    • ผ่านการทดสอบความรู้พื้นฐานทางสถิติที่กำหนดโดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
  • แผน ก แบบ ก2
    • มีแต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50
    • มีพื้นฐานความรู้วิชาคณิตศาสตร์หรือสถิติระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าไม่น้อยกว่า 15 หน่วยกิต และมีคุณสมบัติอื่น ๆ ให้เป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2556

 หมายเหตุ คณะกรรมการบริหารหลักสูตรอาจกำหนดเกณฑ์คัดเลือกเพิ่มเติมและประกาศให้ทราบในแต่ละปี

 

เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา

เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พ.ศ.2556 และเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • แผน ก  แบบ ก 1
    1. ศึกษารายวิชาครบถ้วนตามที่กำหนดในหลักสูตร พร้อมทั้งเสนอวิทยานิพนธ์และสอบผ่านการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้ายโดยคณะกรรมการที่บัณฑิตวิทยาลัยแต่งตั้ง และเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้ารับฟังได้ และ
    2. ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศ คณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
  •  แผน ก  แบบ ก 2
    1. ศึกษารายวิชาครบถ้วนตามที่กำหนดในหลักสูตร โดยจะต้องได้ระดับคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.00 พร้อมทั้งเสนอวิทยานิพนธ์และสอบผ่านการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้ายโดยคณะกรรมการที่บัณฑิตวิทยาลัยแต่งตั้ง และเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้ารับฟังได้ และ
    2. ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศ คณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ หรือนำเสนอต่อที่ประชุมวิชาการโดยบทความที่นำเสนอฉบับสมบูรณ์ (Full Paper) ได้รับการตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการ (Proceedings) ดังกล่าว

 

รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)

มคอ.2 หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถิติ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561

รายชื่อบุคลากร

บุคลากรสังกัดสถิติ

ข่าวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร

  • รางวัล
ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์ที่ผ่านการประเมินสมรรถนะอาจารย์ด้านการเรียนการสอน UKPSF ระดับ Fellow
  • Science Channel
‘ก้อย เด็ก ม.ปลาย’ ที่ชอบคณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์ ‘สู่ปริญญาโทสถิติประยุกต์’ | Dream it, Do it EP.10
  • รางวัล
ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์ที่ได้ผ่านการประเมิน UK Professional Standard Framework (UKPSF) ระดับ Fellow
  • รางวัล
ขอแสดงความยินดีกับ ‘กุลภัทร พรหมเทพ’ กับรางวัล Best Student Paper Award เวที ICMA 2022
  • Science Channel
‘คณิตศาสตร์และสถิติ’ เพื่องานอุตสาหกรรม | One Month One Story EP.3
  • รางวัล
ขอแสดงความยินดีกับ ดร.มะกูซี มะแซ ที่ได้รับรางวัล Best Paper Award จากงานประชุมวิชาการ OR-NET 2022
ดูข่าวทั้งหมดของหลักสูตร

เกี่ยวกับคณะ

  • ประวัติ
  • อัตลักษณ์
  • ทีมบริหาร
  • วิดีโอแนะนำคณะ
  • แผนผังคณะ
  • ทุนสนับสนุน
  • รายงานประจำปี
  • MOU

  • ทุนสนับสนุนผลงานวิชาการ
  • รายชื่อบุคลากร

  • แบบฟอร์ม / แบบประเมิน
  • ระบบสารสนเทศ
  • คู่มือ / แนะนำการใช้งาน

  • ติดต่อ

กลุ่มงาน

  • วิชาการ
  • วิจัยและนวัตกรรม
  • พันธกิจเพื่อสังคม
  • บริหาร

ข่าว

  • ทั่วไป
  • รางวัล
  • รับสมัครงาน
  • รับสมัครนักศึกษา
  • จัดซื้อจัดจ้าง
  • New Species
  • Science Channel
  • Podcast
  • สารจากทีมบริหาร
  • ข่าวในสื่อ
  • Newsletter
  • มาตรการ COVID-19

อื่น ๆ

  • บริจาคร่างกาย
  • สมาคมศิษย์เก่า
  • ศูนย์บริการสัตว์ทดลอง
  • ศูนย์บริการตรวจสอบและรับรองมาตรฐาน
  • บริการวิชาการ
  • SCI Publication Clinic

  • ระบบลงเวลาปฏิบัติงาน (Sci App)

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • YouTube
© 2023 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Search this website
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของคุณบนเว็บไซต์ของเรา ศึกษานโยบายและรายละเอียดของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ่านเพิ่มเติม
Cookie SettingsAccept All
Manage consent

Privacy Overview

This website uses cookies to improve your experience while you navigate through the website. Out of these, the cookies that are categorized as necessary are stored on your browser as they are essential for the working of basic functionalities of the website. We also use third-party cookies that help us analyze and understand how you use this website. These cookies will be stored in your browser only with your consent. You also have the option to opt-out of these cookies. But opting out of some of these cookies may affect your browsing experience.
Necessary
Always Enabled
Necessary cookies are absolutely essential for the website to function properly. These cookies ensure basic functionalities and security features of the website, anonymously.
CookieDurationDescription
cookielawinfo-checkbox-analytics11 monthsThis cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Analytics".
cookielawinfo-checkbox-functional11 monthsThe cookie is set by GDPR cookie consent to record the user consent for the cookies in the category "Functional".
cookielawinfo-checkbox-necessary11 monthsThis cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookies is used to store the user consent for the cookies in the category "Necessary".
cookielawinfo-checkbox-others11 monthsThis cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Other.
cookielawinfo-checkbox-performance11 monthsThis cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Performance".
viewed_cookie_policy11 monthsThe cookie is set by the GDPR Cookie Consent plugin and is used to store whether or not user has consented to the use of cookies. It does not store any personal data.
Functional
Functional cookies help to perform certain functionalities like sharing the content of the website on social media platforms, collect feedbacks, and other third-party features.
Performance
Performance cookies are used to understand and analyze the key performance indexes of the website which helps in delivering a better user experience for the visitors.
Analytics
Analytical cookies are used to understand how visitors interact with the website. These cookies help provide information on metrics the number of visitors, bounce rate, traffic source, etc.
Advertisement
Advertisement cookies are used to provide visitors with relevant ads and marketing campaigns. These cookies track visitors across websites and collect information to provide customized ads.
Others
Other uncategorized cookies are those that are being analyzed and have not been classified into a category as yet.
SAVE & ACCEPT
Choose Language
  • ไทยไทย